Firefox tăng cường hai tính năng bảo mật

11/04/2019 14:24 GMT+7

Hai phiên bản Nightly và Beta sắp tới của Firefox sẽ được cập nhật thêm các tính năng mới giúp tăng cường độ bảo mật và sự riêng tư của người dùng.

Theo The Verge, Firefox hiện thử nghiệm tính năng chống theo dõi mới ngăn các trang web truy cập vào các “dấu vân tay” để theo dõi người dùng, ngay cả sau khi họ đã xóa cookie. Ngoài ra, trình duyệt này sẽ có thêm tính năng chặn đứng các dòng lệnh khai thác tiền điện tử cố gắng chiếm quyền điều khiển tài nguyên trên máy tính.
“Dấu vân tay” mô tả cách thức các trang web và nhà quảng cáo trực tuyến có thể theo dõi người dùng dựa trên quá trình tổng hợp nhiều chi tiết nhỏ về cấu hình hệ thống, từ hệ điều hành đến phông chữ, kích thước màn hình... Ngay cả khi người dùng đã tắt theo dõi, các dịch vụ có thể sử dụng những manh mối nhỏ này để tạo ra các “dấu vân tay” duy nhất cho từng người dùng và sử dụng nó để theo dõi họ trên các trang web.
Firefox không phải là trình duyệt duy nhất cố gắng ngăn chặn loại hình theo dõi này. Tại WWDC 2018, Apple tuyên bố rằng họ có kế hoạch xây dựng tính năng chống theo dõi dấu vân tay trên trình duyệt Safari của mình.
Ngoài việc chặn theo dõi dấu vân tay, Firefox cũng sẽ sớm ngăn chặn các dòng lệnh sử dụng tài nguyên trên máy tính để đào tiền điện tử. Về khía cạnh kỹ thuật, Firefox hiện có thể chặn nhiều đoạn mã đào tiền ảo từ cuối năm 2017 nhưng sự thay đổi trong bản cập nhật mới là việc trình duyệt sẽ cho phép chọn loại tiền điện tử muốn ngăn chặn.
Các tính năng mới là một phần trong chiến lược lớn hơn của Mozilla nhằm tăng quyền riêng tư của người dùng. Năm ngoái, Firefox 63 cũng đã giới thiệu Enhanced Tracking Protection, một tính năng chặn các chương trình theo dõi của bên thứ ba.
Công nghệ chống theo dõi mới của Firefox được cung cấp bởi Disconnect. Disconnect hiện cũng có tiện ích mở rộng cho Google Chrome cung cấp các dịch vụ chống theo dõi tương tự. Theo mặc định, trình duyệt Google Chrome chỉ cung cấp tùy chọn gửi yêu cầu không theo dõi, và tùy chọn này được tắt theo mặc định dẫn đến nhiều trang web sẽ bỏ qua tùy chọn này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.