Giới quản lý toàn cầu bắt đầu giám sát tiền mã hóa

Thu Thảo
Thu Thảo
17/07/2018 09:39 GMT+7

Các nhà quản lý thế giới vừa công bố khuôn khổ theo dõi một cách thận trọng các rủi ro từ tài sản tiền mã hóa như bitcoin và ethereum, ngay cả khi tiền mã hóa chưa đe dọa nhiều đến ổn định tài chính.

Theo Reuters, giá cả tiền mã hóa biến động mạnh khiến ngân hàng trung ương các nước phải cảnh báo giới đầu tư rằng họ có thể mất trắng. Hiện chưa rõ đã có quy định tài chính nào áp dụng cho lĩnh vực tiền mã hóa, hoặc có cơ quan có thẩm quyền nào quản lý tiền mã hóa hay chưa. Các hãng khởi nghiệp bắt đầu phát hành tiền mã hóa mới thông qua các đợt gọi vốn cho dự án tiền mã hóa (ICO), khiến các nhà quản lý lo ngại về việc bảo vệ nhà đầu tư.
Mục tiêu của khuôn khổ mới là để phát hiện rủi ro bình ổn tài chính đủ sớm để hành động. Cụ thể, Ủy ban Ổn định Tài chính (FSB), cơ quan điều phối quy định tài chính cho nhóm G20 - 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới, cho biết khuôn khổ tập trung vào việc xác định liệu rủi ro từ thị trường tiền mã hóa có thể lây lan sang các mảng khác trong hệ thống tài chính ra sao.
“Giám sát quy mô và sự tăng trưởng của các thị trường tài sản tiền là chuyện rất quan trọng để hiểu quy mô của tác động về mặt của cải trong trường hợp định giá giảm. Mức sử dụng đòn bẩy và sự tham gia của các tổ chức tài chính vào thị trường tiền mã hóa là các chỉ số quan trọng thể hiện mức lây lan của rủi ro tài sản tiền mã hóa đến hệ thống tài chính rộng hơn”, FSB cho hay.
Dù vậy, FSB lưu ý rằng dữ liệu vẫn còn thiếu nhiều đối với thị trường hiện phát triển nhanh, vốn có thể phân mảnh và thiếu minh bạch. FSB sẽ đánh giá xem liệu khuôn khổ có cần thêm dữ liệu không ở giai đoạn sau.
Động thái chính thức theo dõi tiền mã hóa là một phần của thỏa hiệp hồi tháng 3 giữa các thành viên G20, trong đó có Pháp, nước muốn có nhiều động thái cấp tiến hơn trong việc quản lý tiền mã hóa, và nhiều nước khác muốn nới lỏng quản lý lúc này. Khuôn khổ của FSB cũng bao gồm các vấn đề về khối lượng giao dịch, giá cả, thanh toán bù trừ, biên lợi nhuận cho các sản phẩm phái sinh liên quan đến tiền mã hóa, chẳng hạn như hợp đồng tương lai bitcoin được CME Group cho ra mắt hồi tháng 12.2017.
Tài sản tiền mã hóa nói chung và các nền tảng giao dịch tiền mã hóa không là rủi ro cho sự ổn định tài chính toàn cầu, song chúng đặt ra nhiều mối lo ngại đáng kể khác, trong đó có yếu tố bảo vệ người tiêu dùng và nhà đầu tư, tính toàn vẹn của thị trường, tà trợ khủng bố và rửa tiền, FSB cho biết. Ủy ban cũng xem xét việc liệu các nhà quản lý có đang buộc nhiều ngân hàng phải dành vốn riêng để đề phòng các rủi ro đến từ tiền mã hóa hay không, và xem xét liệu có nên sửa lại quy tắc, yêu cầu khoản đầu tư tiền mã hóa phải có bảo hiểm hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.