Google đang mất dần quyền kiểm soát Android

04/10/2016 11:29 GMT+7

Liên minh Châu Âu (EU) vừa đưa ra bản kế hoạch mới nhằm tước quyền kiểm soát hệ điều hành Android từ chính “cha đẻ” Google.

Cụ thể, Ủy ban Chống độc quyền Liên minh Châu Âu đã công bố kế hoạch chống độc quyền đối với nền tảng Android của Google. Theo đó, công ty này sẽ không được hỗ trợ tài chính cho các nhà sản xuất, thông qua việc cài đặt ứng dụng mặc định.
Ủy ban này cho rằng, đây là một hình thức tiếp tay cho sự độc quyền và cần được hạn chế. Trước đó, Google vẫn dùng hình thức này để kiểm soát nền tảng Android trên smartphone, cũng như kho ứng dụng CH Play, Gmail hay công cụ tìm hiếm .
Hiện tại, phía EU vẫn chưa công bố mức phạt cụ thể nếu như Google tiếp tục vi phạm. Nhưng nhiều khả năng, hình phạt cho sự độc quyền tại Châu Âu sẽ rất nặng, nhất là khi các đối thủ, các nhà sản xuất liên tục bị Google ép buộc, gò bó.
Một khi kế hoạch nói trên được Ủy ban Chống độc quyền Liên minh Châu Âu thông qua, đây sẽ thực sự là một cơn ác mộng với Google. Bởi không chỉ Châu Âu, mà cả đối thủ Microsoft cũng có thể đối diện với án phạt tương tự.
Bên cạnh đó, luật chống độc quyền mới cũng có thể là cái cớ giúp các nhà sản xuất smartphone vốn bị bó buộc bởi Google, được tự do thăng hoa, cài đặt các ứng dụng theo nhu cầu người dùng. Nói cách khác, xiềng xích đã được phá bỏ.
Về phía Google, đại diện công ty này cho biết, họ đang đệ trình lên Ủy ban Châu Âu nhằm thu hồi lại quyết định nói trên. Đại diện này cho rằng, Android vốn là của chung, được thiết kế dành cho mọi người dùng, cũng như các nhà sản xuất lớn, nhỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.