Google giới thiệu mã hóa Adiantum cho các thiết bị tầm thấp

Thành Luân
Thành Luân
09/02/2019 11:32 GMT+7

Google đã chính thức công bố hình thức mã hóa mới, được thiết kế để bảo mật dữ liệu lưu trữ trên điện thoại thông minh tầm thấp và các thiết bị khác không đủ sức mạnh xử lý.

Theo Venture Beat, hầu hết điện thoại Android đều được kích hoạt mã hóa lưu trữ như một tính năng mặc định và trên thực tế, nó là một yêu cầu của các nhà sản xuất điện thoại kể từ phiên bản Android 6.0. Tuy nhiên, đối với các điện thoại có sức mạnh xử lý thấp được yêu cầu để chạy mã hóa trực tiếp trên thiết bị thì tính năng này thường không có sẵn.
Chẳng hạn, Android Go được thiết kế cho các thiết bị có bộ xử lý cấp thấp, điển hình là ở các thị trường đang phát triển, nhưng với nhiều thiết bị này có RAM 1 GB trở xuống, mã hóa lưu trữ bị tắt theo mặc định để cải thiện hiệu suất hoặc hoàn toàn không có. Bộ xử lý ARM Cortex-A7 mà một số mẫu điện thoại cấp thấp sử dụng, thậm chí không hỗ trợ phần cứng cho Tiêu chuẩn mã hóa nâng cao (AES) được Android sử dụng.
Và đây là lúc Adiantum phát huy tác dụng. Adiantum được xây dựng để chạy trên điện thoại và các thiết bị thông minh khác không có phần cứng chuyên dụng để mã hóa dữ liệu được lưu trữ cục bộ một cách hiệu quả. Tuy nhiên, tính năng này không chỉ đơn giản là nhắm mục tiêu vào điện thoại Android giá rẻ hướng đến các thị trường mới nổi; mà còn hướng tới mọi thiết bị năng lượng thấp dựa trên nền Linux, từ đồng hồ thông minh đến các thiết bị y tế được kết nối.
Chế độ mã hóa mới Google Adiantum nhanh hơn khoảng 5 lần so với AES trên các chip không hỗ trợ tăng tốc phần cứng để mã hóa, nhưng an toàn và cực kỳ khó bẻ khóa. Adiantum là một dự án nguồn mở, đã có sẵn trên GitHub và Google sẵn sàng công bố với thế giới.
Quyền riêng tư dữ liệu là một trong những vấn đề lớn nhất trong thời đại hiện nay với vô số rò rỉ và tranh cãi đã nhấn chìm nhiều công ty công nghệ. Và đó là lý do tại sao các công ty đã có những nỗ lực bảo mật tích cực, chẳng hạn như Google mới đây ra mắt tiện ích mở rộng Password Checkup cho Chrome để giúp ngăn chặn vi phạm dữ liệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.