Google lên lịch tung công cụ tìm kiếm chịu kiểm duyệt của Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
11/10/2018 14:09 GMT+7

Đó là công cụ tìm kiếm cho phép chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt, thuộc dự án có tên Project Dragonfly.

Theo South China Morning Post hôm nay 11.10, Google xem Project Dragonfly - dự án phát triển công cụ tìm kiếm cho phép chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt - là phương tiện để đạt “1 tỉ người dùng kế tiếp”. Hãng lên lịch tung công cụ này trong từ 6 đến 9 tháng tới, dù tương lai là “không thể đoán trước”, biên bản buổi họp nội bộ bị rò rỉ hôm 18.7 của Google cho hay.
Ben Gomes, giám đốc công cụ tìm kiếm Google, nói với các nhân viên rằng Trung Quốc “là thị trường thú vị nhất thế giới hiện nay”, và Google nên cần xuất hiện ở Trung Quốc. “Nó chỉ không phải là đường một chiều. Trung Quốc sẽ dạy chúng ta những điều chúng ta chưa biết”, ông Gomes nói.
Project Dragonfly trước đó được đưa tin là tên mã cho nhiệm vụ phát triển công cụ tìm kiếm cho phép kiểm duyệt dành riêng cho Trung Quốc của Google. Công cụ này sẽ liệt vào danh sách đen các trang web về nhân quyền, dân chủ, tôn giáo và nhiều vấn đề khác được chính phủ Bắc Kinh cho là nhạy cảm.
Trong tháng 8, CEO Google Sundar Pichai cho hay kế hoạch quay lại Đại lục với công cụ tìm kiếm đang còn ở giai đoạn đầu, giai đoạn “khám phá”. Tháng trước, Google công khai xác nhận sự tồn tại của Project Dragonfly, song một giám đốc điều hành hãng nói với Thượng viện Mỹ rằng ông không biết chi tiết về dự án.
“Hiện tôi biết là chúng tôi chưa đến gần mức tung ra một sản phẩm tìm kiếm ở Trung Quốc, và liệu cuối cùng chúng tôi có thể tung ra hay không vẫn chưa rõ. Bất kỳ sản phẩm nào chúng tôi khởi chạy ở bất cứ nơi nào trên thế giới cũng sẽ phản ánh giá trị và cam kết của chúng tôi với người dùng”, sếp về quyền riêng tư của Google, ông Keith Enright, cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.