Grab dự kiến tăng doanh thu gấp đôi trong năm 2019

07/09/2018 09:29 GMT+7

Grab đã vạch ra kế hoạch gây quỹ đầy tham vọng và dự đoán doanh số sẽ tăng gấp đôi trong năm tới, theo Bloomberg.

Động thái trên là bằng chứng cho thấy công ty khởi nghiệp có giá trị nhất Đông Nam Á đang vượt ra khỏi lĩnh vực kinh doanh ứng dụng gọi xe ban đầu, trong khi vẫn tăng cường sự cạnh tranh với đối thủ Indonesia Go-Jek.
Doanh thu của Grab sẽ tăng gấp đôi lên 2 tỉ USD vào năm 2019 nhờ vào kết hợp việc mua lại mảng kinh doanh ở khu vực Đông Nam Á của Uber cùng với việc tìm hiểu sâu hơn về các lĩnh vực mới, bao gồm từ đi xe chung đến thanh toán kỹ thuật số.
Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh công nghệ Sooner Than You Think của Bloomberg được tổ chức ở Singapore, Hooi Ling Tan, người đồng sáng lập Grab, cho biết theo kế hoạch công ty sẽ gây quỹ 3 tỉ USD trước cuối năm nay, trong đó gồm 1 tỉ USD từ Toyota Motor Corp.
Grab đang nhanh chóng mở rộng khắp Đông Nam Á, với mong muốn trở thành nền tảng giao thông lớn nhất của khu vực có hơn 600 triệu dân và tận dụng đòn bẩy sau vụ thâu tóm hoạt động kinh doanh của Uber. Thông báo gọi vốn của Grab đặt áp lực không nhỏ lên Go-Jek, hãng gọi xe Indonesia gần đây đã công bố kế hoạch bước vào thị trường Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Philippines.
“Đông Nam Á là nơi có nhiều cơ hội để phát triển hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới vì công nghệ vẫn chưa có khả năng thực sự tham gia sâu rộng vào đời sống của người dân ở đây”, Hooi Ling Tan nhận định.
Hãng khởi nghiệp công nghệ 6 tuổi có trụ sở tại Singapore đang tăng tốc để cạnh tranh với đối thủ Go-Jek. Bà Hooi Ling Tan cho biết Grab sẽ đẩy mạnh sự hiện diện ở Indonesia, nơi doanh thu tăng gấp ba lần trong năm nay và chiếm 65% thị phần trong thị trường đi chung xe. Bên cạnh đó, dịch vụ giao hàng thực phẩm GradFood, hiện có mặt tại 30 thành phố, cũng sẽ được mở rộng đến hơn 130 thành phố vào cuối năm nay.
Được sự hậu thuẫn của các nhà đầu tư lớn như SoftBank Group của Nhật Bản và Didi Chuxing của Trung Quốc, Grab đang dùng vốn để mở rộng cả về phạm vi địa lý hoạt động và kinh doanh. Thương vụ với Uber đã củng cố vị thế của Grab trong lĩnh vực đi chung xe ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là tại sân nhà Singapore. Tuy nhiên, điều đó cũng tỷ lệ thuận với sự gia tăng khiếu nại, phàn nàn về giá cả và dịch vụ từ phía người dùng.
Kể từ sau khi mua lại mảng kinh doanh của Uber ở Đông Nam Á hồi tháng 3.2018, Grab đã lập một quỹ đầu tư mạo hiểm và mở cửa nền tảng của mình cho các công ty khởi nghiệp có khả năng cung cấp hiều dịch vụ hơn cho khách hàng của Grab. Cũng trong cùng tháng, Grab ra mắt dịch vụ chia sẻ xe đạp GrabCycle và dịch vụ cho thuê e-scooter Popscoot. Những nỗ lực mới này có thể sẽ giúp công ty đạt doanh thu 1 tỉ USD lần đầu tiên trong năm nay.
“Có một cơ hội lớn đang xuất hiện ngay lúc này. Chúng tôi có thể quyết định đầu tư và làm lớn ngay bây giờ. Chúng tôi muốn thành lập một công ty đa hệ”, đồng sáng lập Grab Hooi Ling Tan nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.