Grumpy Cat tiếp tục 'sống' nhờ trí tuệ nhân tạo

Thu Thảo
Thu Thảo
18/05/2019 16:53 GMT+7

Grumpy Cat, chú mèo nổi tiếng với bề ngoài cáu bẳn và là nhân vật chính trong nhiều ảnh chế trên mạng, vừa chết trong tuần này, để lại đế chế nhỏ gồm sách, hình ảnh trên tv, phim và hàng triệu lượt tìm kiếm Google.

Theo CNN, mèo Grumpy Cat thật đã qua đời song nó vẫn còn khả năng sống trong lĩnh vực công nghệ là trí tuệ nhân tạo (AI). Hình ảnh trên internet thường được các nhà nghiên cứu thu thập, sử dụng để huấn luyện các thuật toán AI. Qua đó, AI làm được nhiệm vụ như nhận ra người, động vật trong hình ảnh hoặc tạo ra hình ảnh người, động vật hoàn toàn mới.
Có hàng triệu hình ảnh Grumpy Cat trên mạng, vì thế không có gì ngạc nhiên khi có ít nhất một hệ thống AI tạo ra những con mèo giả trông hệt như Grumpy Cat. Chú mèo có thể xuất hiện trong các bộ dữ liệu chứa hình ảnh từ internet, trong kết quả xuất hiện từ các bộ dữ liệu này và định hình AI theo cách riêng trong nhiều năm tới.
Grumpy Cat tên thật là Tardar Sauce, trở nên nổi tiếng vào tháng 9.2012 sau khi được người chủ đăng ảnh lên Reddit. Cư dân mạng phản ứng bằng cách đăng vô số tấm ảnh gốc biến thể bằng photoshop của chú mèo. Trang Imgur của Grumpy Cat đạt hơn 1 triệu view trong 48 giờ đầu, và video về chú mèo trên YouTube đạt hàng triệu lượt xem.
Ảnh mèo AI trông như Grumpy Cat Ảnh: Internet
Gần đây, tìm kiếm từ khóa Grumpy Cat cho ra gần 73 triệu kết quả. Nhiều trong số này là hình ảnh. Grumpy Cat nổi tiếng trên mạng qua nhiều ảnh chế, ảnh vui. Ngoài ra, Grumpy Cat còn xuất hiện trên các sản phẩm như gối, áo sơ mi, cốc, dép và nhiều vật dụng khác. Janelle Shane, nhà khoa học đang viết quyển sách sử dụng sự hài hước để giải thích AI, gần đây cũng nhận thấy rằng hệ thống AI cho ra nhiều ảnh mèo ảo trông hệt như Grumpy Cat.
Hệ thống AI StyleGAN được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại hãng Nvidia, được công bố đầu năm nay. Bà Shane dành thời gian xem qua hàng ngàn kết quả ảnh mèo ảo và cho biết mình rất ngạc nhiên khi tìm thấy nhiều ảnh mèo trông hệt như Grumpy Cat nổi tiếng. Đơn cử cứ mỗi 1.000 tấm ảnh, bà tìm thấy ít nhất 20 bức như Grumpy Cat.
Bà Shane cho rằng có rất nhiều ảnh Grumpy Cat ảo trên mạng vì độ nổi tiếng, phổ biến của nó trên internet và thực tế rằng các nhà nghiên cứu AI thường chia sẻ và tái sử dụng các bộ dữ liệu. “Một phần của chú mèo Grumpy Cat có thể còn tồn tại trong AI trong nhiều năm nữa”, Shane cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.