Hệ điều hành bí ẩn của Triều Tiên

29/12/2015 06:00 GMT+7

Ngày 27.12, Reuters đưa tin tại một hội thảo về thông tin, 2 chuyên gia Đức là Florian Grunow và Niklaus Schiess đã đưa ra những đánh giá về hệ điều hành máy tính mang tên Red Star ( Sao Đỏ ) do CHDCND Triều Tiên sản xuất.

Ngày 27.12, Reuters đưa tin tại một hội thảo về thông tin, 2 chuyên gia Đức là Florian Grunow và Niklaus Schiess đã đưa ra những đánh giá về hệ điều hành máy tính mang tên Red Star (Sao Đỏ) do CHDCND Triều Tiên sản xuất. 

Giao diện được cho là của hệ điều hành Red Star - Ảnh: ReutersGiao diện được cho là của hệ điều hành Red Star - Ảnh: Reuters
Theo đó, Red Star trở thành hệ điều hành cốt lõi được sử dụng gần như cho toàn bộ máy tính ở nước này.
Đây chính là kết quả của nỗ lực của chính quyền Bình Nhưỡng sau khi lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Yong-il chỉ đạo nước này cần có một hệ thống riêng biệt. Tuy nhiên, từ các thông tin do giới chuyên gia nghiên cứu khám phá, Red Star dù mang bản sắc riêng của Triều Tiên nhưng vẫn phát triển từ nền tảng của phương Tây. 
Cụ thể, hệ điều hành này dựa vào một phiên bản của Linux là Fedora. Giao diện của Red Star cũng khá giống với Mac OS X của Apple. Mặc dù vậy, theo các chuyên gia trên, Bình Nhưỡng vẫn đủ sức làm chủ công nghệ cho hệ điều hành này.
Hơn thế nữa, Red Star còn mạnh mẽ về khả năng phòng ngừa các nỗ lực can thiệp, chiếm quyền điều khiển của máy tính. Bên cạnh đó, chúng còn cho phép đánh dấu, theo dõi các file dữ liệu một khi chúng được sử dụng trên các máy tính chạy hệ điều hành Red Star. Chính vì quá tập trung vào những khả năng như thế để kiểm soát người dùng, Red Star chỉ cho phép cài đặt rất ít ứng dụng bổ sung.
CHDCND Triều Tiên không phải là quốc gia duy nhất phát triển một hệ điều hành chuyên biệt như vậy. Từ năm 2009, Cuba cũng đã phát triển hệ điều hành riêng mang tên Nova, dựa trên nền tảng Linux. Cả Trung Quốc và Nga cũng theo đuổi các chương trình tương tự.
Ngoài ra, từ vài năm trước, CHDCND Triều Tiên cũng gây chú ý đáng kể sau khi tự chế tạo các dòng máy tính bảng riêng. Thông tin về những dòng máy tính bảng chuyên biệt của nước này thường không được tiết lộ nhiều ra bên ngoài. Theo những thông tin hiếm hoi mà giới chuyên gia có được, thì đó là các mẫu máy tính bảng chạy hệ điều hành Android.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.