HP lặng lẽ cài phần mềm gián điệp làm chậm máy tính người dùng

29/11/2017 13:06 GMT+7

Báo cáo từ ComputerWorld cho thấy, HP dường như cài đặt một phần mềm gián điệp từ xa trên máy tính của công ty bán ra cho khách hàng mà không xin phép.

Theo Engadget, phần mềm được xác định đầu tiên vào ngày 15.11 mang tên HP Touchpoint Analytics thay thế cho giải pháp HP Touchpoint Manager. Báo cáo cho thấy, phần mềm mới của HP có chứa các công cụ cần để đảm bảo an toàn cho tất cả thiết bị được bảo vệ và mang lại cho bạn sự yên tâm hơn. Vấn đề là nó tự cài đặt mà không được sự cấp phép từ người dùng và gây ảnh hưởng đến hiệu suất hệ thống máy tính.
Một lời phàn nàn trên trang hỗ trợ của HP cho biết: “Nó (HP Touchpoint Analytics) đã làm cho máy tính của tôi hoạt động rất vất vả, tôi có thể nghe thấy tiếng ồn và ánh sáng mặt sau máy tính nhấp nháy nhanh chóng. Trong Task Manager, tôi có thể nhìn thấy nó bắt đầu và ngừng nhiều ứng dụng”.
Chưa rõ cách thức phần mềm mới được cài đặt ra sao. Nó có thể chứa trong bản cập nhật mới nhất của Windows thông qua HP hoặc công cụ trợ giúp khách hàng, nhưng bất kể lý do nào thì khách hàng cũng không hài lòng. Một người dùng trên diễn đàn HP cho biết: “Tôi hiểu rằng nó có thể ghi nhận các dữ liệu từ xa, và tôi không sẵn lòng chia sẻ quá nhiều thứ này”.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, HP đã có phản hồi về HP Touchpoint Analytics khi cho biết đây là dịch vụ mà công ty cung cấp từ năm 2014 như là tiện ích HP Support Assistant. Nó thu thập thông tin chẩn đoán về hiệu suất phần cứng. Không có dữ liệu nào được chia sẻ với HP trừ khi được phép truy cập. Khách hàng có thể chọn không tham gia hoặc gỡ bỏ dịch vụ bất cứ lúc nào.
Công ty cũng nói thêm, HP Touchpoint Analytics đã được cập nhật gần đây và không có thay đổi đối với thiết lập bảo mật. Công ty khẳng định tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng và hành động theo chính sách nghiêm ngặt.
Được biết, trước đó Lenovo đã phải chịu nộp phạt số tiền 3,5 triệu USD khi âm thầm cài đặt phần mềm quảng cáo vào máy tính bán ra cho khách hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.