Huawei bị tố phát triển mạng di động gián điệp cho Triều Tiên

Thành Luân
Thành Luân
23/07/2019 08:13 GMT+7

Washington Post và 38 North vừa công bố báo cáo chỉ ra rằng Huawei đã giúp xây dựng Koryolink, mạng di động hạn chế của Triều Tiên đi vào hoạt động trong năm 2008.

Theo Engadget, báo cáo nói rằng Huawei đã hợp tác với Panda International Information Technology của Trung Quốc về các dự án tại CHDCND Triều Tiên cho ít nhất 8 năm, với sự hợp tác bắt đầu khi cố nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đến thăm trụ sở của Huawei vào năm 2006. Huawei cung cấp các yếu tố như cơ sở hạ tầng di động, quản lý mạng và mã hóa, còn Panda cung cấp phần mềm và vận chuyển thiết bị Huawei.
Koryolink cho phép theo dõi người dùng, mặc dù các chi tiết mới cho thấy hệ thống này phức tạp hơn so với suy nghĩ trước đây. Bên cạnh việc rất hạn chế đối với người dân địa phương (không thể thực hiện các cuộc gọi quốc tế hoặc truy cập internet), nó cũng sử dụng mã hóa riêng để đảm bảo các cuộc hội thoại không thể bị theo dõi. Huawei được yêu cầu kiểm tra mã hóa hoạt động tốt như thế nào, trong khi Panda cung cấp phần mềm hỗ trợ.
Mặc dù vậy, các cơ quan thực thi pháp luật Triều Tiên vẫn có thể chặn các cuộc gọi, văn bản, dữ liệu và thậm chí cả fax từ đối tượng tình nghi dưới sự hỗ trợ của Huawei. Hệ thống giám sát ban đầu được cho là bao phủ tới 2.500 mục tiêu, nhưng dự kiến sẽ mở rộng tới 5.000 mục tiêu. Hiện chưa rõ hệ thống này lớn đến mức nào, mặc dù Triều Tiên đã tăng cường kiểm soát để chặn các ứng dụng không được chấp thuận và chụp ảnh màn hình ngẫu nhiên để ghi lại hoạt động của người dùng.
Trả lời Washington Post, Huawei cho biết họ không có sự hiện diện kinh doanh ở Triều Tiên, nhưng nhấn mạnh rằng đó là hiện tại. Phát ngôn viên công ty không nói liệu Huawei trước đây đã kinh doanh ở Triều Tiên hay không, và người này cũng không xác nhận hay phủ nhận tính hợp pháp của báo cáo. Chỉ biết rằng, Huawei không còn duy trì quan hệ với Koryolink sau khi nó bị lấn áp bởi mạng Kang Song được ZTE hỗ trợ ra mắt vào năm 2013.
Vấn đề ở đây là Huawei được cho là đã vi phạm lệnh cấm nhập khẩu của Mỹ. Nguyên nhân vì các chuyên gia tin rằng thiết bị 3G của Huawei cho Koryolink đã sử dụng một số thành phần của Mỹ, vì Panda đã bị cấm nhận thiết bị có nguồn gốc từ Mỹ vào năm 2014.
Trong khi Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận về vấn đề thì một quan chức Bộ Ngoại giao nói với Washington Post rằng báo cáo cho thấy Huawei không thể tin tưởng. Nếu đúng như vậy, công ty Trung Quốc nhiều khả năng bị chính phủ Mỹ duy trì các lệnh trừng phạt bất kể Tổng thống Donald Trump đưa ra lời hứa dỡ bỏ trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.