Huawei phản hồi ra sao trước chỉ trích từ Anh?

Thu Thảo
Thu Thảo
29/03/2019 07:03 GMT+7

Anh vừa công khai chê trách hãng thiết bị viễn thông Trung Quốc vì không sửa nhiều lỗi an ninh tồn tại từ lâu trong thiết bị. Nước này cũng tiết lộ “nhiều vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng” của Huawei.

Theo Reuters, trong báo cáo công bố hôm 28.3, hội đồng do chính phủ Anh đứng đầu, chuyên giám sát việc kiểm tra thiết bị của Huawei tại Anh, cho biết nhiều vấn đề liên quan đến việc phát triển phần mềm của Huawei đem lại “rủi ro gia tăng đáng kể cho các nhà khai thác Anh”.
Hội đồng bao gồm nhiều quan chức từ cơ quan tình báo truyền thông Anh GCHQ. Họ cho rằng Huawei không có nhiều tiến bộ đáng kể để giải quyết lỗ hổng an ninh, bảo mật, và thẳng thắn nói rằng không tin tưởng vào khả năng của Huawei trong việc đưa ra biện pháp để giải quyết khiếm khuyết.
Chỉ trích từ Anh là đòn giáng mới nhất vào nhà sản xuất thiết bị mạng di động lớn nhất thế giới, vốn đang chịu kiểm soát chặt chẽ trong những tháng gần đây. Giới chức tại Mỹ và vài nước khác lên tiếng bày tỏ lo ngại, cho rằng thiết bị Huawei có thể được Bắc Kinh dùng để gián điệp, phá hoại nước ngoài, đặc biệt là khi các nhà mạng quốc tế đang chuyển sang thế hệ mạng di động kế tiếp 5G.
Công ty có trụ sở ở Thâm Quyến cho hay hãng rất xem trọng những mối lo ngại của Anh, nói thêm rằng nhiều vấn đề được hội đồng do chính phủ Anh nhắc đến là thông tin quan trọng để doanh nghiệp tiếp tục cải thiện kỹ thuật phần mềm.
David Wang, giám đốc chi tiêu nghiên cứu và phát triển của Huawei, cho rằng phần cứng và phần mềm là “các hệ thống phức tạp”, có thể chịu lỗi do con người gây ra. Ông Wang nói rằng Huawei cam kết cải tiến công nghệ phần mềm song thay đổi quy trình, văn hóa nhân sự sẽ khó khăn, mất nhiều thời gian. Năm ngoái, Huawei cam kết chi 2 tỉ USD để nỗ lực giải quyết các lo ngại mà Anh xác định trước đó. Hãng cũng cảnh báo việc giải quyết có thể mất đến 5 năm mới có kết quả.
Trong báo cáo mới nhất, hội đồng do chính phủ Anh dẫn đầu cho rằng phát hiện mới về Huawei xoay quanh “năng lực kỹ thuật cơ bản” và vấn đề an ninh mạng có thể kéo cao khả năng thiết bị bị khai thác bởi nhiều tác nhân. Dù vậy, Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Anh không cho rằng các khiếm khuyết bị phát hiện là kết quả của sự can thiệp từ nhà nước.
Một trong các vấn đề mà báo cáo dài 40 trang nhắc đến là lo ngại liên quan đến sản phẩm eNodeB, chuyên cung cấp kết nối giữa mạng và điện thoại di động của người dùng. Anh phát hiện “chất lượng kỹ thuật phần mềm nói chung và chất lượng an ninh của sản phẩm có một số lỗi lớn”. Báo cáo cũng cho rằng các nhà khai thác Anh ghi nhận “hàng trăm lỗ hổng và vấn đề” trong năm 2018. Từ đây, hội đồng kết luận vấn đề tiết lộ “nhiều khiếm khuyết nghiêm trọng, có hệ thống về năng lực kỹ thuật phần mềm và an ninh mạng của Huawei”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.