Huawei tăng trưởng chậm đáng kể trong năm 2020

01/04/2021 16:41 GMT+7

Lệnh trừng phạt của Mỹ và ảnh hưởng kinh tế do dịch Covid-19 đã đè nặng lên gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc .

Theo CNBC, tổng doanh thu của Huawei Technologies năm 2020 đạt 891,4 tỉ nhân dân tệ (khoảng 136,7 tỉ USD), tăng 3,8% so với cùng kỳ năm trước đó nếu tính theo nhân dân tệ. Tuy nhiên, con số này chậm lại hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng doanh thu hơn 19% mà hãng này có được trong năm 2019.
Trung Quốc là khu vực duy nhất nơi Huawei có doanh thu tăng trưởng dương. Tổng doanh thu tại Trung Quốc của công ty đạt 584,9 tỉ nhân dân tệ (khoảng 89,7 tỉ USD), tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2019 và chiếm hơn 65% tổng doanh thu. Nền kinh tế Trung Quốc năm 2020 khởi sắc hơn khi nước này nới rộng việc quản lý đại dịch, trong khi các nền kinh tế lớn khác tiếp tục đà suy giảm vì vẫn ban hành biện pháp phong tỏa, đóng cửa biên giới ở các mức độ khác nhau.

Lệnh trừng phạt của Mỹ

Mỹ đã áp dụng không ít biện pháp trừng phạt Huawei trong hai năm qua. Washington nhiều lần khẳng định Huawei là mối đe dọa an ninh quốc gia, điều mà Huawei vẫn luôn phủ nhận. Năm 2019, Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen, hạn chế các công ty Mỹ xuất khẩu một số công nghệ nhất định cho hãng viễn thông Trung Quốc. Google sau đó cắt đứt quan hệ với Huawei, kết quả là Huawei không thể sử dụng hệ điều hành Android của Google trên điện thoại thông minh. Đây không phải là vấn đề đáng nói ở đại lục, nơi các dịch vụ của Google đều bị chặn, nhưng nó gây ảnh hưởng lớn đến thị trường quốc tế của Huawei.
Năm ngoái, Mỹ giáng đòn mạnh khi tách Huawei ra khỏi nguồn cung cấp chip quan trọng mà hãng này cần để sản xuất điện thoại thông minh. Doanh số điện thoại thông minh của Huawei trên toàn cầu sụt giảm nghiêm trọng. Vào thời điểm bị đưa vào danh sách đen, Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới tính theo thị phần. Nhưng trong quý 4/2020, Huawei đã rơi khỏi top 5 nhà cung cấp lớn nhất.
Huawei cho biết mảng kinh doanh tiêu dùng của công ty năm 2020 ghi nhận doanh thu 482,9 tỉ nhân dân tệ ( khoảng 74,1 tỉ USD), tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước đó. Nhưng con số này vẫn chậm hơn nhiều so với mức tăng trưởng 34% trong năm 2019.
Ken Hu, Chủ tịch luân phiên của Huawei, nói kết quả kinh doanh tiêu dùng "không đạt" kỳ vọng của công ty do doanh thu điện thoại thông minh giảm. “Vì các lệnh trừng phạt không công bằng mà Mỹ áp đặt lên chúng tôi, nên doanh thu điện thoại di động của chúng tôi đã sụt giảm”.
Theo ông Ken Hu, doanh số một số sản phẩm khác của Huawei bao gồm máy tính bảng, máy tính xách tay, thiết bị đeo được và thiết bị gia đình thông minh đã tăng lên, giúp bù đắp tổn thất ở mảng kinh doanh điện thoại thông minh.

Mỹ cảnh báo gì về gói thầu giá thấp lắp đặt cáp ngầm của Huawei?

Quay trở lại với các hạn chế từ phía Mỹ, bên cạnh việc kinh doanh điện thoại thông minh, chính quyền Washington còn nhắm mục tiêu đến hoạt động viễn thông của Huawei. Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã tìm cách thúc đẩy các nước đồng minh không cho phép Huawei tham gia vào hệ thống mạng 5G. Điều này, cùng với sự sụt giảm tiềm năng trong chi tiêu cho thiết bị của mạng di động vào năm ngoái, có thể là lý do khiến hoạt động kinh doanh nhà mạng của Huawei chỉ đạt mức tăng trưởng 0,2% trong năm 2020.
Tuy nhiên, Huawei vẫn có điểm sáng ở mảng kinh doanh doanh nghiệp bao gồm các sản phẩm mà họ bán cho các công ty trong nhiều ngành khác nhau, bao gồm điện toán đám mây, vốn là trọng tâm của Huawei trong thời gian gần đây. Năm 2020, kinh doanh doanh nghiệp có doanh thu 100,3 tỉ nhân dân tệ (khoảng 15,4 tỉ USD), tăng 23% so với cùng kỳ năm 2019, trở thành bộ phận phát triển nhanh nhất trong tất cả các bộ phận của Huawei.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.