Intel cố gắng hạ gục Apple M1 trong nhiều bài benchmark

09/02/2021 08:24 GMT+7

Intel mới đây chia sẻ một loạt bài kiểm tra benchmark và tuyên bố bộ vi xử lý máy tính xách tay Core i7 thế hệ thứ 11 của hãng nhanh hơn so với M1 của Apple.

Theo Apple Insider, vi xử lý M1 của Apple ra mắt cách đây vài tháng đã khiến những người mua máy tính Mac bị thu hút bởi những cải tiến hiệu suất cao mà M1 mang lại, so với các chip Intel trước đây mà Apple sử dụng trong một số sản phẩm của hãng. Tuy nhiên, Intel tuyên bố các sản phẩm của họ vẫn vượt trội trong việc sử dụng thực tế so với sản phẩm của “nhà táo”.
Thông tin benchmark mới đây được PC World và Tom’s Hardware đăng tải cho thấy lợi thế vi xử lý của Intel ở một số khía cạnh. Thiết bị được sử dụng đánh giá là chiếc MacBook Pro 13 inch với chip M1 và chip Core i7-1185G7 với bốn lõi, tám luồng và tốc độ xung nhịp tối đa là 4,8 GHz. Cả hai thiết bị đều sử dụng bộ nhớ 16 GB RAM.
Kết quả cho thấy Intel vượt lên trước Apple trong bài kiểm tra duyệt Chrome, tác vụ Office 365, ứng dụng sáng tạo Adobe và AI (trí tuệ nhân tạo). Gã khổng lồ chip cũng lập luận, những tuyên bố về tuổi thọ pin của Apple chỉ là "trò lố", chúng không tốt hơn Core i7 trên thực tế.
Intel tuyên bố chip của họ "nhanh hơn 30% tổng thể và nhanh hơn gần 3 lần trong thử nghiệm nâng cao ảnh trực tuyến" so với M1, trong khi một số chức năng như xuất PDF trong Office 365 "nhanh hơn tới 2,3 lần”. Intel cũng chỉ ra sự hỗ trợ tốt hơn cho màn hình bên ngoài và nhiều loại phần cứng hơn, chẳng hạn như máy tính xách tay màn hình cảm ứng.
Tuy nhiên, có những lo ngại về phương pháp thực hiện bài benchmark của Intel. Đầu tiên, Intel đã chuyển đổi phần cứng giữa các bài kiểm tra, cho cả CPU của hãng và của Apple. Chẳng hạn, Intel đã sử dụng MacBook Air cho bài kiểm tra tuổi thọ pin thay vì Pro lâu hơn. Intel cũng đã chọn một số bài kiểm tra đặc biệt ưu tiên các thành phần của hãng, chẳng hạn như bài kiểm tra AI của Topaz Labs - một trong số ít bài kiểm tra sử dụng khả năng tăng tốc phần cứng của Intel.
Bất chấp việc Apple tập trung vào hỗ trợ học máy trong M1, Intel vẫn cố gắng chống lại điều này bằng tuyên bố chip của họ trong bài kiểm tra Topaz Labs nhanh hơn 6 lần so với M1. Trong các bài kiểm tra Premiere, Intel được cho là nhanh hơn 1,7 lần, trong khi các bài kiểm tra Photoshop và Lightroom Classic dựa trên giải mã Rosetta 2 dẫn đến tốc độ "nhanh hơn gần 1,5 lần" trên chip của Intel.
Về hiệu suất chơi game, Intel cho thấy nhiều kết quả hơn, bao gồm cả trò chơi Hitman chạy tốt hơn trên M1 so với chip của chính mình, đồng thời cho thấy hiệu suất tương đương hoặc tốt hơn của Intel trên các tựa game khác bao gồm Borderlands 3Shadow of the Tomb Raider.
Để phản bác lại tuyên bố về thời lượng pin của MacBook Air của Apple lên đến 18 giờ, trong các thử nghiệm của riêng mình, Intel tuyên bố thời lượng pin thực tế chỉ là 10 giờ 12 phút trong các điều kiện thử nghiệm khác nhau, cụ thể là việc sử dụng Netflix và các thẻ trong trình duyệt Safari.
Tất nhiên, các công ty thường chọn các benchmark lợi thế cho sản phẩm của họ. Động thái này của Intel nói lên rằng hãng đã xem Apple là một mối đe dọa đến mức cảm thấy buộc phải tung ra một cuộc tấn công truyền thông. Hãng cũng đang phải chịu áp lực duy trì vị trí dẫn đầu chuỗi cung ứng chip khi bị chỉ trích vì cho phép các đối thủ cạnh tranh xâm nhập, bao gồm cả khách hàng của mình như Apple - công ty đang chuyển sang tạo ra chip của riêng họ, cũng như chứng kiến các đối thủ như AMD và Nvidia vươn lên trong các thị trường như xử lý trí tuệ nhân tạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.