Intel muốn đưa Thunderbolt 3 đến máy tính cá nhân

25/05/2017 15:03 GMT+7

Nhiều máy tính trong tương lai có thể được trang bị cổng kết nối Thunderbolt 3 siêu nhanh, thông qua chiến lược 2 bước mới do Intel vạch ra.

Thunderbolt 3 là chuẩn kết nối cung cấp tốc độ truyền lên đến 40 Gbps, tương đương truyền một bộ phim 4K chỉ mất 30 giây. Nó cũng có thể làm việc như là nguồn cấp năng lượng cho các thiết bị ngoại vi 4K. Tuy nhiên, sự kết hợp của chi phí cao và tính sẵn có thấp đã cản trở thành công của nó.
Cụ thể, hiện tại chỉ có 180 máy tính cá nhân sử dụng bộ xử lý Intel được trang bị cổng Thunderbolt 3, và con số này dự kiến sẽ bổ sung thêm 30 máy vào cuối năm nay. Trong khi đó, số lượng thiết bị ngoại vi hỗ trợ Thunderbolt 3 là hơn 60.
Mặc dù vậy điều này có thể thay đổi trong tương lai nhờ chiến lược 2 bước mà Intel vừa công bố: tích hợp Thunderbolt 3 trong CPU Intel trước khi cung cấp miễn phí bản quyền đặc tả giao thức Thunderbolt 3 đến các nhà sản xuất chip bên thứ ba vào năm tới.
Intel cho rằng, điều đầu tiên sẽ giúp thúc đẩy việc áp dụng và triển khai rộng rãi Thunderbolt 3 trong máy tính cá nhân. Trong khi điều thứ hai giúp thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi hơn trong hệ sinh thái máy tính, với rất nhiều thiết bị ngoại vi và thiết bị khác có sẵn.
Sự phổ biến rộng rãi hơn của Thunderbolt 3 sẽ phù hợp với nhu cầu việc di chuyển sang các định dạng hiện đại, chẳng hạn truyền tải nội dung 4K hay trải nghiệm thực tế ảo trên máy tính. Tất cả sẽ rất cần đến tốc độ 40 Gbps mà Thuderbolt 3 mang lại.
Bên cạnh đó, việc làm mới của Intel sẽ giúp cắt giảm chi phí triển khai Thunderbolt 3, giúp nó xuất hiện nhiều hơn trên các thiết bị giá rẻ, bao gồm cả máy tính và phụ kiện. Ví dụ, cáp Thunderbolt 3 rẻ nhất trên Apple Store hiện có giá lên đến 30 USD, cao hơn nhiều so với giá tiền mà người mua chỉ phải trả cho phụ kiện USB 3.1 hạn chế tốc độ hơn.
Câu hỏi đặt ra là liệu các công ty khác có thực hiện theo ý muốn của Intel hay không? Mặc dù có thể dễ dàng tiếp cận với Thunderbolt 3 nhưng điều đó không có nghĩa họ sẽ làm. Nếu AMD và những công ty bên thứ ba thực hiện theo ý tưởng này, Thunderbolt 3 có thể trở nên phổ biến ở mọi nơi. Còn nếu ngược lại, sự phổ biến của Thunderbolt 3 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.