Khám phá bộ kính thực tế tăng cường dành cho bác sĩ phẫu thuật

Thu Thảo
Thu Thảo
28/01/2019 11:07 GMT+7

“Kính mắt X-quang” phẫu thuật Xvision của hãng Augmedics là bộ sản phẩm ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) độc đáo.

Theo Bloomberg, “kính mắt X-quang” Xvision có thể chồng ảnh CT và các hình ảnh khác lên người bệnh nhân trong lúc họ được phẫu thuật, để các bác sĩ lập bản đồ phẫu thuật mà không cần rời mắt khỏi bệnh nhân.
Đây là sản phẩm của hãng Augmedics ở Israel, do ông Nissan Elimelech sáng lập. Khi làm việc với tư cách nhân viên bán hàng cho hãng Medtronic, ông Elimelech nhận thấy sự cần thiết của một hệ thống điều hướng phẫu thuật mà các bác sĩ có thể sử dụng trong khi vẫn hướng mắt về bệnh nhân. Từ đó, nhà sáng lập có bằng kỹ sư y sinh thành lập Augmedics và phát triển Xvision vào năm 2014. Lumus là đơn vị hỗ trợ màn hình cho hãng.
Bộ kính Xvision Ảnh: Augmedics
Augmedics huy động được 9 triệu USD từ các nhà đầu tư, trong đó có Terra Venture Partners và AO Invest. Ông Elimelech cho hay công ty có kế hoạch bán Xvision cho nhiều bệnh viện với mức giá tương đương với các hệ thống điều hướng phẫu thuật thông thường, tức tầm 200.000 USD đến 300.000 USD.
Cách sử dụng sản phẩm này khá đơn giản. Trước hết, bác sĩ phẫu thuật sẽ đánh dấu điểm tham chiếu lên bệnh nhân trước khi thực hiện quét 3D. Họ tải hình ảnh vào máy tính chuyên dụng của hệ thống, rồi đeo kính Xvision vào. Kính này gồm hai màn hình như mắt kính, bộ xử lý và camera hồng ngoại.
Thay vì sử dụng hệ thống điều hướng phẫu thuật thông thường, bác sĩ dùng Xvision để thuận tiện hơn trong thao tác Ảnh: Augmedics
Sau đó, hệ thống sử dụng điểm đánh dấu tham chiếu để căn chỉnh hình ảnh, giúp bác sĩ phẫu thuật có ảo ảnh nhìn vào cơ thể bệnh nhân. Các điểm đánh dấu riêng biệt được gắn vào tay cầm của dụng cụ phẫu thuật, giúp cập nhật chế độ xem AR tức thì, cho phép hình ảnh đại diện cho những gì bên trong cơ thể bệnh nhân.
Thử nghiệm lâm sàng cho Xvision đang được thực hiện tại Israel. Elimelech cho biết ông kỳ vọng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ sẽ bắt đầu cho phép dùng Xvision trong các cuộc phẫu thuật cột sống đầu năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.