Khám phá cách biến nước biển thành nhiên liệu hydro

19/03/2019 20:11 GMT+7

Một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Stanford (Mỹ) đã tìm ra cách để tạo ra nhiên liệu hydro từ nước mặn, biến đại dương trở thành nguồn năng lượng tái tạo có giá trị.

Theo Engadget, các nhà nghiên cứu cho rằng, việc áp dụng quá trình điện phân sẽ giúp tách nước mặn thành hydro và khí, từ đó tạo ra nguồn năng lượng tái tạo mới đầy hứa hẹn. Nhưng điều này sẽ đi kèm với một số rào cản, trong đó hạn chế chính là có nước tinh khiết mới có thể được sử dụng trong điện phân, bởi nước biển có xu hướng ăn mòn các hệ thống tách nước.
Vấn đề là, nước tinh khiết là một nguồn tài nguyên khan hiếm. Vì vậy, giáo sư hóa học Hongjie Dai và nhóm của cô tại Đại học Stanford đã tìm cách khám phá ra một phương pháp giúp giữ nước muối không phá vỡ các thiết bị được sử dụng để tách nước.
Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã xếp lớp hydroxit sắt niken và niken sunfua lên trên lõi bọt niken, về cơ bản tạo ra một rào cản làm chậm sự phân rã của kim loại bên dưới. Bằng cách hoạt động như một chất dẫn, bọt niken vận chuyển năng lượng từ nguồn năng lượng và hydroxit sắt niken tạo ra điện phân. Kết quả là, thiết bị tách nước chỉ có thể kéo dài khoảng 12 giờ mà không bị sự ăn mòn của nước biển trong trường hợp không có lớp bọt niken, và ngược lại nó có thể tiếp tục hoạt động trong hơn 1.000 giờ.
Hiện tại khám phá mới vẫn chưa được thử nghiệm bên ngoài phòng thí nghiệm nghiên cứu của Đại học Stanford, tuy nhiên các nhà khoa học hy vọng nó sẽ mở đường cho việc đưa nhiên liệu hydro vào sử dụng hằng ngày nhiều hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.