Khám phá công nghệ gimbal trong mô-đun máy ảnh smartphone

Thành Luân
Thành Luân
21/07/2020 16:01 GMT+7

Vivo X50 Pro là mẫu smartphone đầu tiên đi kèm công nghệ ổn định hình ảnh dạng gimbal, có thể làm xóa mờ công nghệ ổn định hình ảnh quang học (OIS) hiện tại. Vậy nó hoạt động như thế nào?

Theo Slashgear, Vivo đã tiết lộ công nghệ ổn định gimbal vào đầu năm dưới dạng điện thoại ý tưởng Apex 2020 với hứa hẹn cho hiệu suất ổn định hình ảnh cao hơn 300% so với OIS hiện nay.

Camera ổn định gimbal trên Vivo X50 Pro

Mô-đun camera phía sau của Vivo X50 Pro chứa 4 ống kính, trong đó cảm biến chính 48 MP được sự hỗ trợ của công nghệ ổn định gimbal, với ống kính có cấu trúc 2 bóng để đạt được góc xoay 3 trục, về cơ bản làm cho ống kính nổi bên trong vỏ máy ảnh. Nó không chỉ di chuyển theo hai chiều mà cả chiều thứ ba giúp bù cho chuyển động nghiêng - điều chưa từng thấy trên máy ảnh điện thoại.
Kết hợp với OIS và ổn định hình ảnh điện tử (EIS), máy ảnh gần như bất khả chiến bại khi chụp trong điều kiện không ổn định. Điện thoại bắt đầu thể hiện sức mạnh trong những lúc bàn tay run rẩy hoặc trong khi chạy trên địa hình đá khi ống kính di chuyển theo hướng ngược lại rung lắc để vô hiệu hóa chuyển động.
Có một gimbal tích hợp trên điện thoại cho ống kính chính mang đến nhiều lợi thế. Trước hết, nó giúp bỏ qua việc mang theo những vật thể cơ học không thực tế và thứ hai, một ống kính ít rung hơn có nghĩa là ổn định hơn trong khi chụp ở chế độ zoom. Càng zoom xa, chuyển động của điện thoại càng được khuếch đại. Vì vậy, một ống kính máy ảnh được trang bị gimbal đảm bảo hình ảnh và video thu được sẽ sắc nét hơn và tái tạo màu sắc chính xác.

Ổn định gimbal vượt trội hơn nhiều so với OIS và EIS

Ảnh: Vivo

Vượt trội so với OIS và EIS

EIS cung cấp một số ổn định nhưng đây là một giải pháp phần mềm sử dụng gia tốc kế của smartphone để phát hiện chuyển động và sau đó căn chỉnh các khung hình với nhau. Mặt khác, OIS là một giải pháp phần cứng, sử dụng con quay hồi chuyển của hệ thống cơ điện tử vi mô (MEMS) để phát hiện chuyển động. Sau đó, hệ thống camera được điều chỉnh cho chuyển động của ống kính để bù cho các lần rung.
Thiết lập máy ảnh gimbal trên Vivo X50 Pro đưa sự điều chỉnh chuyển động lên cấp độ tiếp theo vì toàn bộ vỏ máy ảnh di chuyển để có hiệu ứng truy cập tốt hơn trên ba trục. Kết hợp với chuyển động của ống kính bên trong máy ảnh cho OIS thực hiện, điện thoại có thể chụp những bức ảnh tuyệt đẹp hoặc video mượt trong điều kiện ánh sáng yếu. Điều này đưa camera của X50 Pro vượt xa các thiết bị hàng đầu như Huawei P40 Pro, Galaxy S20 Ultra hoặc iPhone 11 Pro.

Thiết kế đẹp mắt và camera tuyệt vời là những thứ giúp Vivo X50 Pro được ưa chuộng

Ảnh: Vivo

Sự dịch chuyển xu hướng camera táo bạo

Khi Vivo đã thiết lập một công nghệ chụp ảnh ổn định, sẽ không ngạc nhiên nếu các nhà sản xuất smartphone (OEM) khác làm theo và bắt đầu phát triển công nghệ tương tự của riêng họ. Vì Vivo có cùng công ty mẹ với Oppo nên sẽ không bất ngờ khi tính năng ổn định gimbal sẽ cập bến nhiều điện thoại ra mắt trong năm tới. Vivo đã thiết lập một xu hướng mới trong đó các smartphone khác chắc chắn sẽ được hưởng lợi trong tương lai gần.
Với mức giá 650 USD, điện thoại của Vivo rõ ràng được nhắm đến phân khúc người mua thích máy ảnh thế hệ tiếp theo trong túi của họ và không bận tâm đến sự sụt giảm về phần cứng so với các phần cứng khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.