Khám phá thế giới di sản trong không gian thực tế ảo

24/04/2018 14:55 GMT+7

Nhờ vào dự án Arts & Culturemới của Google được phát triển cùng với tổ chức phi lợi nhuận CyArk, người dùng hiện có thể dễ dàng tham quan các di sản có đóng góp quan trọng trong lịch sử thế giới.

Theo Digital Trends, bảo tàng mở Open Heritage sau hơn 15 năm ấp ủ hiện đã có thể truy cập ảo đến 26 địa điểm di sản thế giới tại 18 quốc gia khác nhau với dữ liệu về từng vị trí, mô hình cấu trúc 3D.
Google đã từng cung cấp các tour du lịch ảo cho các trang web lịch sử trước đây, nhưng Open Heritage cung cấp hình ảnh chi tiết, thông tin về các hiện vật cổ và quét 3D cho bất kỳ ai có trình duyệt web hoặc điện thoại iOS hay Android. Một chiếc tai nghe thực tế ảo (VR) sẽ mở ra chế độ 360 độ đầy đủ được chụp bởi máy ảnh độ phân giải cao.
Các địa điểm trong không gian triển lãm trực tuyến mới của Google chỉ là một vài trong số các di sản mà CyArk đã nghiên cứu kể từ khi dự án bắt đầu vào năm 2003. Tài liệu tham khảo mở rộng còn bao gồm thông tin hình ảnh từ các thiết bị không người lái cũng như bằng công nghệ LIDAR - cho phép các nhà nghiên cứu tạo ra các mô hình cấu trúc 3D chính xác với khoảng cách 5 mm.
Dữ liệu mà Open Heritage thu thập không chỉ được sử dụng để tham quan mà còn cho mục đích bảo tồn và phục hồi các hiện vật cổ đại. Một trận động đất vào năm 2016 đã phá hủy hàng trăm hiện vật trong các ngôi chùa Phật giáo tại Bagan (Myanmar) và Open Heritage cung cấp chi tiết cho những nỗ lực tái thiết đang được tiến hành bằng cách sử dụng dữ liệu của CyArk.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.