Khi thanh toán di động giúp giải quyết mọi hạn chế trong mua sắm

28/12/2017 16:28 GMT+7

Không chỉ giúp người tiêu dùng tránh phụ thuộc vào tiền mặt để khi mua sắm, các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt như thanh toán di động còn góp phần rất quan trọng vào công tác phòng chống nạn rửa tiền.

Mùa mua sắm của người Việt cuối năm
Cuối năm là thời điểm mà nhà tấp nập vào việc mua sắm vật dụng chuẩn bị chào đón năm mới. Nhưng thay vì đến các cửa hàng hiện nay, thống kê cho thấy có khoảng 40% người tiêu dùng Việt mua sắm theo cách truyền thống là đến các cửa hàng, trong khi 60% còn lại dùng điện thoại di động để mua sắm, thương mại điện tử.
Quan trọng hơn, hoạt động sử dụng tiền mặt để thanh toán các mặt hàng đã dần được giảm bớt khi mà người tiêu dùng bắt đầu quen dần đến hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đó có thể là thanh toán qua di động, thẻ tín dụng, ATM, ví điện tử...
Hạn chế trong các hình thức thanh toán thương mại
Thanh toán không dùng tiền mặt đang thực sự nở rộ tại Việt Nam trong thời gian qua nhờ sự hỗ trợ từ các dịch vụ tài chính cũng như quyết tâm đến từ các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán. Tuy nhiên, mỗi hình thức cũng có những hạn chế nhất định làm ảnh hưởng đến trải nghiệm trong các giao dịch.
Nhiều người hiện chọn giải pháp chuyển khoản qua ATM hoặc giao dịch trực tiếp tại ngân hàng. Trong khi việc giao dịch qua ngân hàng diễn ra khá rườm rà với giấy tờ thì việc chuyển khoản qua ATM cũng chẳng nhanh là bao, đặc biệt khi thanh toán liên ngân hàng.
Hạn chế cũng xảy ra với các giao dịch thông qua thẻ tín dụng. Bên cạnh đó, hình thức này còn yêu cầu lãi suất cho vay qua thẻ ở mức rất cao, khoản phí thường niên, in bản sao kê,… dẫn đến chi phí sử dụng thẻ khá tốn kém. Ngoài ra, giao dịch qua thẻ còn tiềm ẩn nguy cơ về bảo mật. Anh Lê Nguyên Khang, chuyên gia bảo mật cho hay theo thống kê, cứ 10 người đang sử dụng thẻ để thanh toán thì có 1 người gặp vấn đề đối với tiền trong thẻ. Thói quen đưa thẻ cho người khác quẹt hộ tạo ra lỗ hổng thông tin lớn nhất đối với người dùng thẻ. Chủ thẻ có thể mất tiền nếu bị người lạ thu thập đủ 3 trường thông tin chính trên các mặt thẻ, gồm: 16 số mặt trước thẻ, thời hạn thẻ, và 3-4 số bảo mật phía sau thẻ.
Trong khi đó thanh toán qua cổng thương mại điện tử còn khá hạn chế do ít ngân hàng áp dụng. Đó là chưa kể nó nhanh chóng bị lãng quên khi các giải pháp khác xuất hiện tiện lợi hơn.
Đối với hình thức thanh toán qua ví điện tử. Mặc dù đang có những bước phát triển trong thời gian qua nhưng việc thanh toán còn phụ thuộc vào mối liên kết giữa ngân hàng với ví và dịch vụ. Không chỉ có vậy, khá nhiều ví điện tử xuất hiện cũng ảnh hưởng đến tâm lý chọn lọc của người tiêu dùng.
Đâu là giải pháp thanh toán thay thế tốt nhất?
Một xu thế thực sự đã làm thay đổi nhanh chóng bộ mặt thanh toán trong thời gian qua nhờ những lợi ích rõ rệt của nó, đó là thanh toán di động - một hình thức khá phổ biến và có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai khi đại đa số người dân bây giờ ai cũng đá quá quen thuộc và sử dụng thành thạo smartphone.
Với thanh toán di động, khi đi mua sắm người tiêu dùng không cần phải mang theo tiền mặt mà thay vào đó là thanh toán trực tuyến thông qua smartphone với dịch vụ Mobile Banking. Quá trình diễn ra một cách an toàn nhờ mối liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ: ngân hàng, các nhà cung cấp viễn thông, hệ thống tiêu dùng và người tiêu dùng.
Tại Việt Nam, mặc dù mới triển khai trên toàn quốc được 3 tháng (từ ngày 29.9) nhưng Samsung Pay đã đạt những thành công đáng kể từ sự ủng hộ của người tiêu dùng Việt. Thống kê cho đến nay, Samsung Pay đã có 160.000 người dùng đăng ký, hơn 148.000 giao dịch đã được thực hiện.
Với Samsung Pay, thay vì phải mang theo ví tiền hay nhiều loại thẻ ngân hàng, giờ đây chủ thẻ chỉ việc điền các thông tin hoặc chụp lại thẻ ngân hàng, cài đặt vào máy, sau đó mỗi lần thanh toán chỉ cần một cú chạm nhẹ là có thể thanh toán ngay lập tức mọi nhu cầu của mình.
Nhờ hỗ trợ cùng lúc cả công nghệ truyền dữ liệu an toàn qua từ tính (MST) và giao tiếp trường gần (NFC) nên Samsung Pay hoạt động được với tất cả các máy cà thẻ trên thị trường hiện nay, có nghĩa nhà cung cấp dịch vụ không cần phải nâng cấp hệ thống thanh toán thẻ mà vẫn tương thích hoàn toàn với Samsung Pay. Điều này cho phép người tiêu dùng thanh toán tại hàng triệu cửa hàng, giúp trải nghiệm mua sắm nhanh hơn và dễ dàng hơn.
Ấn tượng hơn, Samsung đã và đang hợp tác với các đối tác chiến lược như NAPAS, VISA và MasterCard; cùng các ngân hàng lớn tại Việt Nam như Vietcombank, VietinBank, Sacombank, BIDV, Shinhan Bank, Citi Bank, AB Bank nhằm mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Theo kế hoạch, danh sách các đối tác Samsung Pay sẽ còn được mở rộng nhiều hơn trong thời gian tới...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.