Không nên 'thần thoại hóa' công nghệ blockchain

16/07/2018 21:48 GMT+7

Những nhận xét của giới kinh tế hàng đầu Trung Quốc đã phản ánh khá rõ quan điểm chào đón nhưng thận trọng của chính phủ nước này đối với blockchain.

Theo South China Morning Post, một chuyên gia kinh tế hàng đầu Trung Quốc đã thừa nhận các khía cạnh sáng tạo của blockchain, song lại cảnh báo rằng không nên “thần thoại hóa” công nghệ đứng sau tiền mã hóa. Điều này cho thấy quan điểm lẫn lộn của Bắc Kinh về một lĩnh vực công nghệ đang bùng nổ.
“Tất cả chúng ta đều nghĩ rằng blockchain là một sự đổi mới với ý nghĩa quan trọng, điều đó đúng. Nhưng chúng ta không ta thần thoại hóa blockchain”, Fan Wenzhong, người đứng đầu bộ phận quốc tế của Ủy ban Điều tiết Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc, phát biểu trong một hội nghị thượng đỉnh fintech (công nghệ tài chính) ở Thượng Hải vào cuối tuần qua.
Ông Fan lưu ý rằng khó có thể nói blockchain như một “cuộc cách mạng” vì ý tưởng cơ bản tương tự như cuốn sổ cái kế toán của công nghệ này đã tồn tại trong nhiều thế kỷ.
“Phân cấp không phải là một xu hướng mới mà là một vòng lặp, bởi vì các giao dịch đầu tiên của con người không có chính quyền trung ương”, ông Fan nói.
Blockchain là công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu an toàn dựa vào hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp. Tương tự như sổ cái kế toán của một công ty, nhưng blockchain là một sổ cái công khai được phân quyền, chủ yếu được sử dụng trong lĩnh vực giao dịch tiền mã hóa như bitcoin.
Bắc Kinh tuyên bố sẽ dẫn đầu trong việc phát triển công nghệ blockchain, nhưng đáng nói là họ lại không quá nhiệt tình về tiền mã hóa. Chính phủ Trung Quốc đã cấm tất cả các giao dịch tiền mã hóa trong nước vào giữa tháng 9.2017 và kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác. Những nhận xét của ông Fan cho thấy lập trường chính thức của chính phủ nước này.
“Blockchain là sự đổi mới hữu ích nhưng điều đó không có nghĩa là tiền mã hóa cũng nhất thiết là điều hữu ích”, ông Fan nói, đồng thời cảnh báo việc gây quỹ bất hợp pháp dưới danh nghĩa các dự án blockchain.
Tính đến cuối tháng 5.2018, giới chức trách Trung Quốc đã chặn tổng cộng 110 giao dịch trao đổi tiền mã hóa ở trong nước với nước ngoài, Tân Hoa xã dẫn số liệu từ ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết. Ngoài ra, trong những năm gần đây, cảnh sát nước này đã xem xét khoảng 300 vụ án hình sự có liên quan đến tiền mã hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.