Bỏ túi 6 nguyên tắc vàng trong thiết kế UI, UX mà ai cũng phải biết

23/02/2021 15:44 GMT+7

Một website thể hiện được tính chuyên nghiệp cần phải đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Bởi sở hữu một trang web uy tín sẽ giúp đưa thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng.

Vậy nên nếu đang là những người lập trình viên hay các nhà quản trị website, bạn cần nắm vững các nguyên tắc thiết kế UI, UX để nhanh chóng bắt kịp xu hướng và rèn luyện kỹ năng tốt. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu vấn đề này.

Khung hình đầu tiên rất quan trọng

Khung nhìn là ấn tượng mà người dùng truy cập website nhận thấy đầu tiên. Bởi vậy, việc đầu tư giao diện chuyên nghiệp, dễ hiểu và độc đáo sẽ giúp giữ chân khách hàng ở lại trang lâu hơn.
Lời khuyên tốt nhất cho các nhà quản trị website là nên đưa những thông tin quan trọng và cần thiết vào khung nhìn này. Đảm bảo màn hình chính / màn hình dashboard đều nhất quán với nhau, ví dụ như các chương trình khuyến mại hay các mặt hàng đang giảm giá,...

Khoảng cách giữa các khối

Chia cột, khoảng cách các dòng và giữa các khối… tất cả những yếu tố này đều nằm trong nguyên tắc thiết kế UI, UX. Để thực hiện công việc có hiệu quả cần sự tương đồng giữa các trang.
Lưu ý đối với các lập trình viên khi thiết kế website là giao diện tương thích với mọi thiết bị, trong đó có mobile. Lời khuyên cho các nhà quản trị website là với màn hình điện thoại thì nên để khoảng cách giữa khối chính và hai lề nhỏ giúp tăng không gian hiển thị nội dung trên trang.

Tập trung vào tính năng

Nếu các lập trình viên hay để ý đến yếu tố thẩm mỹ thì người truy cập để ý đến tính năng nhiều hơn bởi nó có thể giải quyết các nhu cầu tìm hiểu, tư vấn, mua sắm,... của họ. Để thiết kế UI, UX có hiệu quả, lập trình viên nên tập trung tư duy vào các tính năng cần thiết của website.
Đặc biệt cần chú trọng tới nút CTA (Call to action) cần hiển thị ở vùng nhìn đầu tiên. Khi thiết kế nút CTA đủ hấp dẫn sẽ dễ dàng thu hút nhóm khách hàng tiềm năng, điều này giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp nhanh chóng.

Nguyên tắc trình bày dữ liệu

Nguyên tắc thiết kế UI, UX kế tiếp chính là trình bày văn bản. Điều này giúp cho thông tin được hiển thị mạch lạc và rõ ràng hơn.
Thí dụ như, trong một bài viết luôn phải căn lề 2 bên, viết hoa chữ cái đầu dòng, đầu câu hay tiêu đề,... Đặt khoảng trắng chính xác, dấu chấm/phẩy phân chia rõ ràng,.. Ngoài ra còn có rất nhiều nguyên tắc khác để đảm bảo nội dung bài viết dễ nhìn, dễ đọc và dễ hiểu.

Trình bày nội dung nhất quán

Một trong những nguyên tắc thiết kế UI, UX mà bất cứ lập trình viên nào cũng nên biết đó là nội dung trên trang. Mọi thông tin đưa ra cho người dùng cần đảm bảo tính hữu ích và dễ tương tác, không cần bất cứ ai hướng dẫn.
Bên cạnh đó, nội dung của website cần thể hiện tính đồng nhất. Lời khuyên cho các bạn là nên cập nhật những bài viết, hình ảnh và link liên kết xoay quanh từ khóa chính, tránh viết quá rộng các thông tin không cần thiết.

Áp dụng luật Fitts

Luật Fitts được hiểu đơn giản là các tính năng quan trọng cần được thiết kế nổi bật và sáng tạo. Bởi thực tế thì những chức năng như vậy thường gây chú ý tới người dùng và thao tác dễ dàng hơn.
Để sử dụng luật Fitts trong thiết kế UI, UX đạt hiệu quả, bạn nên nhớ nguyên tắc là giảm khoảng cách và tăng kích thước mục tiêu. Đặc biệt là rút ngắn các bước mà người dùng cần tương tác để họ nhanh chóng tìm kiếm thứ mong muốn.
Bên trên là tổng hợp 6 nguyên tắc thiết kế UI, UX giúp bạn nhanh chóng sở hữu website chuyên nghiệp và chuẩn SEO. Tuy nhiên để thực hiện và áp dụng tất cả các nguyên tắc này, không phải là điều dễ dàng với các nhà quản trị website.
Để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí về các gói giải pháp thiết kế website, liên hệ với đội ngũ chuyên gia của Bizfly theo số hotline: 1900 636465 hoặc truy cập website https://bizfly.vn/giai-phap/bizfly-website.html để tham khảo chi tiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.