Làm sao biết điện thoại Android 'dính' mã độc đào tiền ảo?

04/09/2018 12:30 GMT+7

Nếu điện thoại Android bị chậm, mất thời lượng pin quá nhanh hoặc quá nóng thường xuyên, nó có thể đã trở thành nạn nhân của hình thức tấn công gọi là cryptojacking nhằm đào tiền ảo trái phép.

Theo PhoneArena, về cơ bản điều những kẻ gian muốn lợi dụng điện thoại của bạn nhằm biến nó trở thành công cụ đào tiền mã hóa (thường là bitcoin). Hoạt động này đòi hỏi nhiều sức mạnh của thiết bị dẫn đến ảnh hưởng smartphone.
Báo cáo cho biết, cryptojacking liên quan đến những kẻ đào tiền mã hóa kiểm soát nhiều smartphone Android và khai thác sức mạnh xử lý của thiết bị. Điều này được thực hiện bằng cách yêu cầu người dùng smartphone cài đặt một ứng dụng có chứa phần mềm độc hại bên trong.
Các nhà nghiên cứu đến từ ESET phát hiện ra rằng Bug Swasher, một trò chơi được tải từ Google Play Store với số lượt tải đến 5 triệu lần có khả năng khai thác tiền ảo mà người dùng không hay biết.
Nhà nghiên cứu David Emm đến từ Kaspersky Lab cho biết ngày càng có nhiều ứng dụng di động ẩn trojan horse liên quan đến một chương trình khai thác tiền mã hóa đã xuất hiện trên các nền tảng hệ điều hành trong 12 tháng qua. Trên điện thoại di động, sức mạnh xử lý không đủ để đáp ứng điều này, nhưng với việc có rất nhiều thiết bị trở thành nạn nhân, chúng mang lại tiềm năng lớn hơn.
Vào tháng 7, Google đã thông báo rằng họ đã cấm tất cả các ứng dụng khai thác tiền mã hóa từ Play Store, nhưng Google cũng không biết chính xác ứng dụng nào là một trojan horse từ các thợ mỏ. Vấn đề là do sức mạnh xử lý cần thiết cho đào mỏ mà một chiếc điện thoại bị tấn công có thể gặp vấn đề về pin. Trong trường hợp xấu nhất, toàn bộ điện thoại có thể bị hỏng vĩnh viễn.
Để bảo vệ khỏi những tin tặc này, chuyên gia chống lừa đảo Laurent Petroque nói rằng người dùng Android nên đảm bảo rằng họ có phiên bản mới nhất của hệ điều hành có sẵn cho điện thoại của họ, tải chương trình chống virus và không bao giờ tải ứng dụng từ nguồn không chính thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.