Lệnh cấm của Trung Quốc giúp Bitcoin dễ đào hơn

24/06/2021 16:17 GMT+7

Các thợ đào Bitcoin trên thế giới đang hưởng lợi khi Trung Quốc siết chặt hoạt động khai thác tại nước nhà.

Theo CNBC, hashrate (tỷ lệ băm) của mạng Bitcoin dường như đã giảm mạnh sau chiến dịch đàn áp của Bắc Kinh. Số liệu từ Blockchain.com cho thấy hashrate Bitcoin đã giảm từ mức kỷ lục 180,7 triệu terahash mỗi giây (TH/s) xuống còn khoảng 116,2 triệu TH/s đến ngày 23.6.
Các chuyên gia cho rằng càng có nhiều thợ đào Bitcoin phải tạm ngừng hoạt động vì lệnh cấm của Trung Quốc, đồng nghĩa với việc thị phần của các thợ đào còn lại sẽ tăng lên trong mạng lưới, giúp việc khai thác sinh lợi hơn.
Kevin Zhang - phó chủ tịch công ty tiền ảo Foundry nói với CNBC: "Khi hashrate giảm, độ khó khai thác cũng giảm theo, và những thợ đào còn hoạt động trên mạng lưới sẽ nhận được phần thưởng nhiều hơn".
Độ khó của việc khai thác Bitcoin cũng giảm từ mức 25.000 tỉ từ tháng 5 xuống còn 19.900 tỉ vào tuần trước. Được biết, độ khó khai thác được điều chỉnh khoảng 2 tuần một lần nên số liệu trong tuần này vẫn chưa cập nhật. 

Bitcoin lại rớt giá sau khi Trung Quốc kiểm soát chặt

Alyse Killeen - người sáng lập và đối tác của công ty Stillmark giải thích: "Độ khó thường giảm khi có ít thiết bị khai thác hơn".
Tuy nhiên, yếu tố quyết định lợi nhuận của các thợ đào vẫn là giá Bitcoin được giao dịch trên thị trường. Giá trị đồng mã hóa lớn nhất thế giới đã giảm mạnh trong thời gian gần đây vì những bình luận tiêu cực từ tỉ phú Elon Musk và lệnh cấm của Trung Quốc. Từ mức kỷ lục 65.000 USD hồi tháng 4, đồng tiền này đã giảm giá trị một nửa, giờ chỉ còn khoảng 30.000 USD/Bitcoin.
Trong quá trình đào Bitcoin, những máy tính trên khắp thế giới phải chạy đua để giải những thuật toán phức tạp. Quá trình này giúp tạo ra Bitcoin mới, thưởng cho những thợ đào nếu họ thành công.
Hiện tại, phần thưởng cho người khai thác đang ở mức 6,25 Bitcoin. Trước đây, thợ đào từng được thưởng 12,5 Bitcoin nhưng phần thưởng sẽ giảm đi một nửa sau 4 năm, chưa kể nguồn cung Bitcoin có giới hạn. Theo Alyse Killeen, việc trở thành người đầu tiên khai thác một khối (block) mới chỉ là "một trò chơi may rủi".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.