Coi chừng bị lừa tại "chợ trời" online !

01/10/2006 22:58 GMT+7

Lùng hàng online không khác gì con dao hai lưỡi, nếu không cẩn thận người mua sẽ bị "đứt tay".

Khi lướt chuột trên trang muabanraovat.com, thấy "con" điện thoại 6230 hàng còn mới mà giá rẻ, rồi còn có cả bảo hành nên Khánh Anh, sinh viên năm 1 Trường ĐH Ngân hàng liên lạc tìm mua ngay, nhưng vừa đem về xài được vài ngày thì Anh phát hiện ra pin sạc bị chai, và các phím bấm có vấn đề...

"Lúc trao máy thì tay bán điện thoại chỉ đưa mình cái namecard của người sửa điện thoại di động tại một cửa hàng có tên là T.T và bảo khi nào hỏng hóc gì thì cứ đem đến đó. Khi mình gọi cho số máy trong namecard thì được giọng một người đàn ông trả lời ỡm ờ, bảo tôi mang máy đến sửa nhưng lúc tôi đến thì lại là UBND Q.10 (?), thế là biết mình ăn một cú lừa nặng" - Khánh Anh kể với giọng ấm ức.


Mua hàng cũ trên chợ trời ảo là con dao hai lưỡi

Cao cấp và phong phú hơn gấp trăm lần những khu chợ trời trên các đường u Cơ (Q.Tân Phú) hay Nguyễn Kiệm (Q.Gò Vấp) của TP.HCM..., chợ trời online có đủ tất cả những mặt hàng từ cao cấp đến thứ cấp mặc sức lựa chọn, nhưng coi chừng sập bẫy như chơi. Sắp bước vào kỳ thực tập tại một tòa soạn, Nam Duy, SV năm 3 khoa Báo chí vì không đủ tiền để mua máy ảnh số mới nên đã tìm đến chợ ảo rinh về "con Sony" cũ. Nhưng khi bấm máy thử một tuần thì lại gặp trục trặc về pin và thẻ nhớ. Duy bực dọc gọi đến số máy rao bán khiếu nại thì nhận được câu trả lời lạnh tanh: "Bạn hỏi mình mình biết hỏi ai, lúc tui xài cũng bình thường mà, bạn đem về xài thế nào mình đâu có biết, chịu khó bỏ ít tiền mua pin mới nha, máy cũng còn ngon lành mà". Nghe xong Duy chỉ còn biết lắc đầu rồi bấm bụng đi mua lại thẻ nhớ, pin mới. "Mua hàng cũ online cũng giống như đi chợ trời ngoài đường vậy, ít nhất phải có kinh nghiệm nhìn hàng, không thì bị hố nặng! Nhưng mua hàng này cũng phải tùy thuộc hên xui thôi, tiền nào của nấy mà" - Bảo Duy, sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, người có "thâm niên" mua hàng tại chợ trời trên website muabanraovat.com nói. Theo anh chàng này thì mua hàng online vừa tiết kiệm được khá tiền, chẳng hạn như thay vì tậu con "dế" mới toanh với giá gốc thì có thể tìm được loại y hệt với nửa giá hoặc thậm chí chỉ với 1/3 giá gốc - tất nhiên không còn "nguyên chất".  Sau đó chỉ cần một cú a lô là có thể thương lượng giá cả rồi tiền trao cháo múc.

Vì sự cơ động của "chợ" nên cánh sinh viên bán hàng trên mạng ngày càng nhiều, gần như cả giao diện của trang được coi là "Ebay Việt Nam" này không còn chỗ  "cựa quậy" với những mẩu rao vặt được đăng lên chật cứng. Nhiều sinh viên chỉ bỏ ra gần 5 triệu đồng làm vốn là có thể mở một cửa hàng bán điện thoại ảo trên mạng. Bảo Đình - sinh viên năm cuối Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM có thói quen săn "dế", thẻ nhớ và máy MP3 của bạn bè rồi rao bán trên mạng, cứ như thế anh chàng có thể kiếm được vài trăm ngàn mỗi lần mua đi bán lại. "Mình hay đổi điện thoại nên mua lại của bạn rồi bán đổi cái khác xài, như vậy cũng thích thích vì vừa lùng được hàng mới mà lại vừa có thêm một khoản thu nhập đủ để xăng xe, cà phê..." - Bảo Đình tiết lộ.  Những tay làm ăn theo dạng "cò" như Đình thường không quan tâm lắm đến chất lượng hàng, khi chọn mua lại một con dế nào đó, chỉ cần hàng nhìn được, có vài lỗi nhỏ cũng không hề gì. Thế nên ngày càng có nhiều nạn nhân dính vào những cú lừa ngoạn mục khi đi chợ ảo.

Nếu có thời gian dạo đến những hang cùng ngõ hẹp trên chợ ảo, khách mua hàng đều có thể bắt gặp những mẩu quảng cáo thuộc hàng "hot" rất lạ tai. Khá tò mò với dòng rao vặt: "Tinh nghịch nhẹ nhàng với bạn tình! Dụng cụ tình yêu dành riêng cho người lớn và mọi giới! Bạn có thể click chuột vào địa chỉ..." (ảnh), tôi nhấp trỏ chuột vào đường link hiển thị màu xanh biển bên dưới thì hàng loạt ảnh chụp các cô nàng trần như nhộng thi triển những thế nằm, ngồi "khiêu chiến" hiện ra, ngay một bên là nhiều dòng sản phẩm "độc" kèm theo bảng giá dành cho cánh phụ nữ, đàn ông và cả "thế giới thứ 3" trong lúc "cô đơn không tìm thấy đối tác". "A 018: Hiếu chiến, rung nhiều tốc độ, cựa quậy nhanh chậm, thật 100% từng thớ gân, màu da giống như người thật, size theo chuẩn châu Á, nhìn là muốn ngay, kín đáo, giao hàng tận tay 24/24. Số điện thoại 0958...". Đó là mẩu quảng cáo của một loại dụng cụ "yêu đương" dành cho phái nữ với giá 60 USD. Nhiều khách hàng thường xuyên của chợ trời online cho rằng những món hàng nào càng lạ thì càng phải cảnh giác, còn theo lời Thanh Thảo, một nữ sinh viên chuyên săn dế online thì hàng rao bán trên chợ ảo thường có vấn đề, hoặc là những trục trặc tiềm ẩn của các phụ kiện rời, hoặc là mua trúng hàng nhái của Trung Quốc, nên cần phải kiểm tra thật kỹ trước khi quyết định mua để khỏi bị "nếm trái đắng".

T.N - T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.