Giá điện được điều chỉnh như thế nào?

07/10/2008 23:46 GMT+7

Hôm qua 7.10, Bộ Công thương đã tổ chức họp báo về chủ trương điều chỉnh giá điện. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng (ảnh) khẳng định: "Điều chỉnh giá điện phải có lộ trình, có bước đi hợp lý chứ không phải đang ở mức giá thấp, ngay một lúc tăng lên cao luôn", và cho biết:

- Biểu giá điện năm 2009 đang được xây dựng đáp ứng các mục tiêu: Giá điện phải ở mức hợp lý nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất của các cơ sở sử dụng điện và của toàn xã hội; đảm bảo thực hiện được chính sách xã hội của Chính phủ là bù đắp giá đúng cho đối tượng sử dụng điện là người nghèo, người có thu nhập thấp, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và thu nhập của nhân dân; giá điện phản ánh đúng chi phí cho sản xuất kinh doanh điện, đảm bảo cho các đơn vị phát điện, truyền tải, phân phối bán lẻ có đủ doanh thu với lợi nhuận hợp lý để duy trì, cân bằng tài chính lành mạnh và có tích lũy cho phát triển hệ thống điện bền vững.

Giá bán điện cho sinh hoạt và cho sản xuất sẽ được điều chỉnh nhằm giảm dần, tiến tới xóa bỏ bù chéo trong biểu giá điện giữa các đối tượng khách hàng. Sẽ có cơ chế điều chỉnh linh hoạt, kịp thời giá điện khi có những biến động các yếu tố đầu vào hình thành giá như: giá nhiên liệu, tỷ giá hối đoái, chỉ số giá tiêu dùng.

* Cụ thể, phương án điều chỉnh đưa ra các mức giá như thế nào, thưa Bộ trưởng?

- EVN đang trình phương án, mấy hôm nữa Bộ mới họp. Sau khi nghe phương án của EVN, ý kiến của Tổ liên ngành, Bộ Công thương mới báo cáo Chính phủ. Thông tin mà báo chí đăng tải vài hôm nay thực ra đã có từ năm 2005 rồi, nhưng do tình hình kinh tế cuối năm 2007, đầu 2008 có nhiều diễn biến mới nên Chính phủ quyết định tạm dừng chưa điều chỉnh giá điện.

* Bộ trưởng có thể cho biết, thời điểm nào chúng ta sẽ điều chỉnh giá điện để các doanh nghiệp, người dân chủ động?

- Chính phủ giao Bộ Công thương trong quý IV/2008 phải báo cáo Chính phủ về phương án điều chỉnh giá điện. Bộ Công thương báo cáo, còn thời điểm cụ thể như thế nào thì thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ.

* Thưa Bộ trưởng, năm 2009, giá điện có được điều chỉnh theo thị trường?

- Đây là vấn đề cực kỳ nhạy cảm. Khi EVN đưa ra phương án, chúng tôi chỉ đạo Tổ liên ngành phải cân nhắc tất cả các yếu tố có liên quan để khi trình Chính phủ vừa phải đảm bảo được các nguyên tắc, vừa phải nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Nếu không cẩn thận sẽ gây tác động lớn, thậm chí xáo trộn sản xuất. Nếu biên độ điều chỉnh quá lớn sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống nhân dân nhưng nếu biên độ điều chỉnh quá thấp sẽ làm chậm lộ trình để chúng ta tiến tới giá thị trường và sẽ không huy động được các nhà đầu tư vào lĩnh vực điện. Bộ Công thương sẽ xem xét tất cả các yếu tố mới báo cáo Chính phủ.

Xuân Toàn (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.