Lo ngại tốn điện, khu Nội Mông ở Trung Quốc cấm đào Bitcoin

02/03/2021 06:54 GMT+7

Bloomberg cho biết khu tự trị Nội Mông ở Trung Quốc vừa ban hành lệnh cấm khai thác Bitcoin và tuyên bố sẽ đóng cửa mọi dự án liên quan đến tiền điện tử vào tháng 4 năm nay.

Theo dự thảo đăng trên trang web của Ủy ban Cải cách và Phát triển Nội Mông hồi cuối tháng 2, khu vực này sẽ dừng các hoạt động khai thác tiền điện tử với mục tiêu giảm tiêu thụ năng lượng xuống 1,9% vào năm 2021.
Dự thảo được đưa ra sau khi nhà hoạch định kinh tế hàng đầu Trung Quốc cho rằng Nội Mông là tỉnh duy nhất không kiểm soát được mức tiêu thụ năng lượng năm 2019. Quay trở lại năm 2018, giới chức Trung Quốc cũng từng đề xuất ngăn hoạt động khai thác tiền điện tử do quá trình này tiêu tốn một lượng điện năng khổng lồ. 
Nội Mông là nơi tập trung các mỏ than lớn, nổi tiếng nhờ giá điện rẻ nên thu hút nhiều nhà đầu tư thuộc các lĩnh vực luyện nhôm và hợp kim sắt trong nhiều thập niên qua. Theo chỉ số tiêu thụ điện Bitcoin do Đại học Cambridge biên soạn, khu vực Nội Mông chiếm 8% sức mạnh tính toán khai thác Bitcoin trên toàn cầu. Nhìn tổng quát, Trung Quốc có hơn 65% tổng số mạng lưới khai thác Bitcoin nhờ nguồn điện phải chăng, tận dụng các nhà máy sản xuất chip địa phương và lao động giá rẻ.
Từ năm 2017, Bắc Kinh đã bãi bỏ các đợt ICO (đợt phát hành coin đầu tiên), hạn chế hoạt động giao dịch tiền ảo trong khu vực. Khoảng 90% giao dịch tiền điện tử từng diễn ra ở Trung Quốc cho đến khi công ty sản xuất linh kiện Bitmain Technologies Ltd. chuyển hoạt động ra nước ngoài. Bên cạnh Bitmain, công ty TSMC và Nvidia cũng là những nhà sản xuất chip khai thác tiền mã hóa phục vụ cho Trung Quốc và quốc tế.

Được Elon Musk nhắc tên, giá bitcoin tăng 14%

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.