Lỗi kích thước tệp tin Excel gây thiếu sót về báo cáo dịch bệnh ở Anh

08/10/2020 08:48 GMT+7

Hàng chục nghìn trường hợp Covid-19 không được báo cáo do một số vấn đề kỹ thuật với bảng tính Microsoft Excel.

Một sai lầm gây sốc khi các nhà chức trách ở Anh đã không báo cáo được gần 16.000 trường hợp xác nhận nhiễm Covid-19 do giới hạn kích thước tệp của Microsoft Excel. Liệu Excel có phải chịu trách nhiệm về sai sót dữ liệu Covid-19 ở Vương quốc Anh hay không?
Rất rõ ràng là các cơ quan chức năng của Vương quốc Anh giúp giám sát phản ứng của đất nước đối với tình hình đại dịch đang diễn ra bằng cách sử dụng bảng tính Excel để theo dõi số lượng trường hợp. Theo Cơ quan Y tế Công cộng Anh (Public Health England - PHE), khoảng 15.841 trường hợp không được báo cáo do lỗi. Tuy nhiên, cơ quan chính phủ không tiết lộ liệu Excel có gây ra lỗi này hay không.
Một loạt báo cáo cho biết giới hạn kích thước tệp Excel là nguyên nhân gây ra lỗi này.
Trong một bài phỏng vấn người phát ngôn của PHE với BBC News: “Các phát hiện ban đầu cho thấy rằng sự cố là do một số tệp chứa kết quả thử nghiệm dương tính vượt quá kích thước tệp tối đa của chúng và sau đó chúng không thể tải vào hệ thống trung tâm”. Từ đó có thể hiểu rằng bảng tính Excel được sử dụng để theo dõi các trường hợp xác nhận kết quả xét nghiệm của Covid-19 đã đạt đến giới hạn kích thước tệp tối đa và sau đó không cập nhật được. Tuy nhiên sự cố đã được giải quyết sau đó.
Microsoft đã xác định giới hạn lý thuyết của hàng và cột trong Excel là có thể chứa tối đa 1.048.576 hàng hoặc 16.384 cột. Khi bảng tính đạt đến giới hạn này, một thông báo bật lên sẽ xuất hiện với nội dung "File not loaded completely".
Và theo Microsoft cách khắc phục cũng khá đơn giản: mở tệp gốc bị lỗi trong trình soạn thảo văn bản như Microsoft Word và lưu lại dưới dạng một số tệp nhỏ hơn với đúng giới hạn của Excel. Sau đó, mở các tệp chia nhỏ này trong Microsoft Excel. Nếu dữ liệu gốc không mở được dưới dạng tài liệu Word, có thể nhập dữ liệu vào Microsoft Access và sau đó xuất tập hợp con dữ liệu từ Access sang Excel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.