Mạng 5G có thể kéo tụt sự phát triển trong thiết kế smartphone

03/06/2018 14:11 GMT+7

Các smartphone mỏng nhẹ, hiện đại sẽ bị thay thế bởi những model thô kệch, xấu xí trong giai đoạn đầu phát triển điện thoại 5G.

Theo BGR, chiếc smartphone đầu tiên có kết nối 5G sẽ ra mắt vào năm tới nên các nhà sản xuất điện thoại trên thế giới đang chuẩn bị cho sản phẩm của mình. Không giống như nhiều cải tiến trên điện thoại thông minh suốt thập niên qua như camera tốt hơn, bộ xử lý nhanh hơn, màn hình sáng… thiết bị chạy 5G thời kỳ đầu sẽ kéo thiết kế smartphone trở về giai đoạn trước.
Điều này ít nhất sẽ đúng với những người đang sử dụng các mẫu điện thoại mỏng, nhẹ, thời trang.
Nguyên nhân bởi 5G sẽ phụ thuộc nhiều vào phổ tần số cao hơn so với mạng di động đang dùng hiện nay. Phổ tần cao mở ra cánh cửa cho thiết bị đạt tốc độ kết nối nhiều gigabit, nhưng đồng thời có phạm vi hoạt động nhỏ hơn so với tín hiệu phổ tần trung hoặc thấp. Quan trọng hơn cả, tín hiệu 5G không thể “xuyên” qua các vật cản tốt bằng công nghệ 3G hay 4G.
Và điều này chắc chắn tác động tới thiết kế của smartphone. Với 5G, nếu tay người dùng đặt vào vị trí ăngten trên điện thoại hay che mất tín hiệu tới trạm phát, kết nối của máy sẽ chập chờn hoặc mất hẳn. Việc này khiến các nhà sản xuất sẽ phải thiết kế lại điện thoại với nhiều ăngten hơn, dẫn tới thay đổi trong vật liệu chế tạo cũng như tạo hình, kích cỡ của smartphone.
Khi đó, thiết kế mặt lưng kim loại sẽ biến mất, khung thép không gỉ hay nhôm trên các flagship hiện nay cũng phải tính tới vật liệu khác.
Như vậy, những thiết bị 5G đầu tiên có thể trông “xấu khủng khiếp” với râu ăngten lộ khỏi máy giống các thế hệ điện thoại cũ. Motorola gần đây giới thiệu model 5G tên Moto Mod mang dáng vẻ như một chiếc điện thoại gập từ năm 2003.
Dù thiết bị và mạng 5G dự kiến ra mắt từ đầu năm tới, có thể phải mất nhiều năm để công nghệ này trở nên phổ biến. Do đó, các nhà sản xuất smartphone có thể chưa phải lo lắng về những mẫu flagship xấu xí và đắt đỏ chỉ để tích hợp tính năng mà tới 90% người dùng chưa thể tiếp cận ngay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.