Máy ảnh X-T30 của Fujifilm có gì mới?

Thành Luân
Thành Luân
11/04/2019 06:00 GMT+7

X-T30 là lựa chọn giá rẻ của mẫu máy X-T3 cao cấp mà Fujifilm đã ra mắt cách đây 6 tháng, nhưng vẫn có cùng cảm biến, chip xử lý, hệ thống lấy nét tự động và chất lượng video trong kích thước nhỏ gọn hơn.

Theo đánh giá của các chuyên gia Digitaltrends, Fujifilm X-T30 là một trong những máy ảnh nhỏ gọn đáng giá nhất mà họ có thể mua trên thị trường.

Thiết kế và khả năng hoạt động

Fujifilm đã tập trung nhiều vào thiết kế trên dòng X-series của mình, và X-T30 cũng không phải là ngoại lệ. Không chỉ có vậy, công ty đã đặt những công nghệ kỹ thuật số hiện đại vào lớp vỏ nhỏ gọn, cho phép điều khiển tốc độ màn trập, bù sáng và khẩu độ bằng cơ (trên ống kính) thay vì các lệnh đa chức năng, phím điều chỉnh và hiển thị trên màn hình.
Máy ảnh này có màn hình LCD có thể nghiêng lên hoặc xuống một phần, tuy nhiên kính ngắm gắn ở giữa vẫn mang lại tiện lợi hơn. Máy không có chế độ ổn định hình ảnh tích hợp trong thân máy, một điều không quá ngạc nhiên bởi ngay cả X-T3 cũng không có.
Màn hình LCD có thể nghiêng lên hoặc xuống một phần Ảnh: Digitaltrends
Có kích thước nhỏ gọn nhưng X-T30 vẫn đem đến nhiều tính năng cho người dùng tương tác, mà phần lớn đều khá tốt. Phần trên cùng nó cung cấp một loạt chức năng mà người dùng có thể tương tác vật lý để tạo cảm giác chuyên nghiệp hơn.
Phím điều khiển chọn điểm tự động lấy nét ở mặt sau là một trong những tính năng hấp dẫn trên các máy ảnh hiện đại, và X-T30 không phải là ngoại lệ. Điều này cho phép người dùng dễ dàng hơn trong việc lấy nét khi chụp, nhưng có một điều cần lưu ý là nó không thực sự trực quan để điều hướng các menu như hệ thống nút 4 chiều.
Hệ thống kính ngắm điện tử 2,36 triệu điểm của nó thấp hơn so với đơn vị 3,69 triệu điểm trong X-T3, tuy nhiên nó vẫn là quá đủ cho nhu cầu của người tiêu dùng.

Tính năng và thông số kỹ thuật

Do là phiên bản rẻ hơn của X-T3 nên X-T30 có đôi chút hạn chế về hiệu suất tối đa, cả về tốc độ màn trập và tốc độ chụp liên tục. Cụ thể, tốc độ màn trập chỉ đạt 1/4.000 giây, trong khi chụp liên tiếp với màn trập cơ học là 8 khung hình/giây hoặc với màn trập điện tử là 20 khung hình/giây.
Máy ảnh nhỏ gọn của Fujifilm cung cấp nhiều tính năng hấp dẫn Ảnh: Digitaltrends
Khả năng quay video cũng chậm hơn với tốc độ 30 khung hình/giây cho chất lượng 4K, cùng đầu ghi âm chỉ ở mức 8 bit 200 Mbps. Dẫu vậy đó vẫn là bước nhảy vọt so với X-T2 và X-T20 trước đây. Hơi bất ngờ, X-T30 cũng hỗ trợ đầu ra 10 bit 4:2:2 qua HDMI, thậm chí bao gồm cả cấu hình F-Log phẳng để duy trì dải động.
Về khả năng chụp ảnh tĩnh, X-T30 đi kèm cảm biến 26 MP cùng chip xử lý X Processor 4 như X-T3, kết hợp hệ thống tự động lấy nét theo pha 425 điểm, cung cấp khả năng bao phủ đến 100% khung hình. Nhận diện khuôn mặt và mắt hoạt động liên tục ở cả chế độ tự động lấy nét và video, cho hiệu suất tốt với các ống kính XF mới hơn. Theo đánh giá, hệ thống lấy nét ở mức chấp nhận được.

Đánh giá chung

Fujifilm một lần nữa đạt được thành công với X-T30. Phiên bản mới này có nhiều thứ mà người dùng khó có thể phàn nàn. Về cơ bản, nếu muốn hầu hết các tính năng và hiệu suất của X-T3 hàng đầu trong một thân máy nhỏ hơn và rẻ hơn, thì X-T30 là một thứ không thể bỏ qua.
Vì nó sử dụng cùng một cảm biến và bộ xử lý, chất lượng hình ảnh rất giống với mẫu X-T3 đã đạt được. Kết hợp khả năng quay video 4K/30p cùng chất lượng đầu ra 10 bit 4:2:2 qua HDMI, cùng tốc độ quay tương tự như X-T3 thì rõ ràng đây là máy ảnh hoàn hảo mà nhiều nhiếp ảnh gia cần.
Nhưng ngạc nhiên hơn cả đó là X-T30 hiện vượt trội so với X-T3 về hệ thống lấy nét tự động, đặc biệt là chức năng nhận diện khuôn mặt và mắt, trong đó chức năng Face Select mới hoạt động tốt cho cả ảnh tĩnh và video. X-T3 sẽ có được các tính năng tương tự thông qua bản cập nhật firmware vào tháng 4, nhưng hiện tại X-T30 cung cấp hệ thống AF hoạt động tốt nhất của bất kỳ máy ảnh X-series nào.
Fujifilm X-T30 là món hời cho các nhiếp ảnh gia đam mê Ảnh: Digitaltrends
Những cải tiến đáng chú ý khác bao gồm kính ngắm và màn hình cảm ứng LCD tốt hơn, Focus Lever mới, kết nối Bluetooth bổ sung và khả năng sạc máy ảnh qua cổng USB mới. Có một vài nhược điểm là cần gạt tiêu cự được đặt quá thấp trên thân máy, nút Quick Menu được định vị lại quá dễ bị ấn nhầm và máy ảnh quá nhỏ đối với ống kính XF lớn hơn.
Tóm lại, Fujifilm X-T30 hấp dẫn cho các nhiếp ảnh gia đam mê, cung cấp hầu hết các chức năng tương tự X-T3 cao cấp nhưng có tính di động tốt hơn cùng mức giá phù hợp hơn nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.