Máy tính nhỏ nhất thế giới nhỏ hơn cả hạt gạo

Thành Luân
Thành Luân
25/06/2018 13:41 GMT+7

Đại học Michigan (Mỹ) đã tạo ra một máy tính cảm biến nhiệt độ với kích thước chỉ 0,04 mm 3 , tương đương khoảng một phần mười kích thước máy tính nhỏ nhất thế giới trước đó từ IBM.

Theo Engadget, chiếc máy tính này nhỏ đến nỗi một hạt gạo có vẻ còn quá lớn khi so sánh. Thậm chí nó nhạy cảm đến mức đèn LED truyền dẫn của nó có thể kích thích dòng điện trong mạch nó.
Do giới hạn về kích thước buộc các nhà nghiên cứu phải sáng tạo để giảm tác động của ánh sáng. Họ chuyển từ đi-ốt sang tụ điện chuyển mạch, và phải chống lại sự gia tăng tương đối trong độ thay đổi dòng điện phát sinh khi chạy trên một thiết bị sử dụng rất ít năng lượng.
Nó làm việc như một cảm biến có thể đo lường những thay đổi ở những vùng cực nhỏ, như một nhóm tế bào trong cơ thể bạn. Thậm chí thiết bị nhỏ bé này cũng được giới thiệu là có thể kiểm tra phát hiện các khối u trong cơ thể, và nếu được chứng minh đúng, nó sẽ rất hiệu quả trong việc điều trị ung thư. Nhóm nghiên cứu cũng hình dung điều này giúp chẩn đoán bệnh tăng nhãn áp từ bên trong mắt, theo dõi quá trình sinh hóa…
Được biết, chiếc máy tính này trang bị bộ xử lý dựa trên thiết kế ARM Cortex-M0+, nhưng cũng giống như máy tính siêu nhỏ của IBM trước đó, nó sẽ mất tất cả dữ liệu khi mất điện. Hy vọng trong tương lai sản phẩm sẽ được cải thiện về khả năng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.