Microsoft cởi mở hơn với Linux

30/08/2019 09:06 GMT+7

ExFAT là định dạng quản lý file mở rộng mà Microsoft đưa ra cho các thẻ nhớ gắn ngoài như thẻ SD hay ổ USB vào năm 2006, thay cho FAT32 phổ biến trước đó. Hiện tại, Microsoft đang có kế hoạch mới cho định dạng này.

Theo TechCrunch, Microsoft thông báo rằng họ đang muốn bổ sung định dạng exFAT vào nhân Linux và công khai các thông số kỹ thuật cho exFAT. Chia sẻ với báo chí, Microsoft nhấn mạnh, “điều quan trọng đối với chúng tôi là cộng đồng người dùng Linux có thể sử dụng exFAT trong nhân Linux một cách tự tin, vậy nên chúng tôi sẽ cung cấp chi tiết công khai về các thông số kỹ thuật của exFAT để tạo điều kiện phát triển và khai thác nó trên môi trường Linux”.
Ngoài việc muốn biến nó trở thành một phần của nhân Linux, Microsoft cũng kỳ vọng các thông số của exFAT sẽ trở thành một phần của định nghĩa khi đề cập về Linux trên mạng lưới Open Invention Network (OIN). Nếu được chấp nhận, định dạng file mới này sẽ mang lại lợi ích cho các thành viên nằm trong cam kết bảo vệ bằng sáng chế của hơn 3.040 thành viên và những người được cấp phép của tổ chức OIN.
Microsoft và Linux từng là kẻ thù không đội trời chung, nhất là dưới triều đại của CEO Steve Ballmer - người từng tuyên bố rằng “Linux là một căn bệnh ung thư khó chữa”, đến mức hiện nay có không ít người dùng Linux vẫn còn coi Microsoft là “kẻ thù” của mã nguồn mở. Dù vậy, gần đây Microsoft đã có những động thái tích cực với nguồn mở nói chung và Linux nói riêng. Linux đang là hệ điều hành phổ biến nhất trên nền tảng đám mây Azure của hãng và nó cũng được đưa vào trở thành một hệ thống phụ trên Windows 10 để hỗ trợ các lập trình viên đa nền tảng.
Do vậy, sẽ rất thú vị để xem cộng đồng Linux phản ứng với đề xuất mới này như thế nào, cũng như phía sau chiến lược của Microsoft là gì khi mà các động thái của họ thường bị người dùng Linux nghi ngờ và hiểu theo chiều hướng tiêu cực.
exFAT được hỗ trợ từ Windows XP trở lên, định dạng file hệ thống này tối ưu cho các bộ nhớ flash gắn ngoài và được phát triển từ FAT32 do vậy nó khắc phục được nhiều hạn chế của định dạng file cũ. Đáng chú ý, exFAT khắc phục giới hạn về kích thước file và ổ đĩa của FAT32, cho phép lưu các file có dung lượng lớn hơn 4 GB, chưa kể exFAT cũng có tính tương thích cao hơn với hệ thống file NTFS và thú vị hơn là máy tính Mac của Apple có thể đọc/ghi nội dung trên phân vùng exFAT. Tuy nhiên, nhược điểm là một số hệ thống máy chơi game như Xbox360, PS3, PS4 và kể cả Xbox One cùng một số hệ thống tương thích FAT32 cũ lại không hỗ trợ exFAT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.