Microsoft Cortana bị tụt lại phía sau Alexa và Google Assistant tại CES 2018

16/01/2018 10:25 GMT+7

CES luôn là cơ hội để có được cái nhìn ban đầu về các thiết bị trong suốt cả năm. Đây cũng là một thước đo cho sức khỏe của một hệ sinh thái hoặc nền tảng mới nổi.

Theo Theverge, tại CES năm nay, rất nhiều thứ tập trung vào Alexa và Google Assistant. Trong khi đó, nếu đang mong chờ thiết bị Cortana thì người dùng sẽ phải thất vọng. Ngoại trừ bộ điều chỉnh nhiệt Cortana được công bố vào năm ngoái, không có thiết bị Cortana mới nào được ra mắt tại CES năm nay, và thậm chí có thể trực tiếp kiểm soát lò nướng hay lò vi sóng.
Google đã giới thiệu nền tảng Smart Display với Assistant của Google, và Google Assistant cũng đến với nhiều TV, tai nghe và thậm chí cả Android Auto. Google đã nói rõ rằng công ty đã sẵn sàng để chống lại Alexa, nhưng Microsoft vẫn im lặng.
Trợ lý ảo Microsoft Cortana hầu như bị giới hạn trong máy tính Windows 10 sau khi xuất hiện trên Windows Phone vào năm 2014. Microsoft có thể đã bỏ lỡ cơ hội cho một thiết bị Cortana chuyên dụng, nhưng công ty đã đầu tư đưa Cortana đến Windows 10. Thế nhưng, HP, Lenovo, Asus và Acer đều có kế hoạch tích hợp ứng dụng Alexa vào máy tính Windows 10 trong năm nay, tạo ra thách thức cho Cortana trên máy tính để bàn.
Bộ điều nhiệt là một trong số ít thiết bị đang hỗ trợ trợ lý ảo Cortana Ảnh: Reuters
Microsoft đã thuyết phục các nhà sản xuất máy tính tích hợp micro vào thiết bị của họ, giờ đến phiên Amazon đang cám dỗ họ hỗ trợ Alexa. Trước đây Microsoft cho thấy Cortana có thể làm việc với loa, xe hơi, tủ lạnh, lò nướng bánh mì và máy điều nhiệt, nhưng hiện nay mới chỉ thấy Cortana xuất hiện trên một loa chuyên dụng và bộ điều nhiệt duy nhất.
Với sự thiếu hụt phần cứng hỗ trợ Cortana, Microsoft hứa hẹn sẽ mở rộng nhiều thiết bị hơn trong tương lai. Trong thực tế Phó chủ tịch Cortana, Andrew Shuman, cho biết Microsoft đang thực hiện một cuộc chơi dài hạn với Cortana. Đó được xem là cuộc hành trình dài của công ty để mang đến một số trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người dùng.
Điều này là hoàn toàn có cơ sở khi mà Microsoft gần đây đã công bố mối quan hệ đối tác mới với Ecobee, Geeni, Honeywell, IFTTT, LIFX và TP-Link. Trong khi chúng ta vẫn cần thêm thời gian để chứng kiến các phần cứng hỗ trợ Cortana thì Alexa và Google Assistant xuất hiện ngày càng nhiều trên các thiết bị.
HomePod của Apple vẫn chưa được phát hành sau khoảng nửa năm ra mắt Ảnh: Reuters
Một nền tảng trợ lý ảo khác là Siri của Apple ra mắt trước Alexa, Cortana và Google Assistant, hiện vẫn vững vàng trên iPhone. Vấn đề là, trong khi Apple thường có sự hiện diện gián tiếp tại CES thì năm nay Alexa và Google Assistant thực sự đang thống trị cuộc chiến nền tảng trợ lý ảo này. Việc Apple trì hoãn loa HomePod sang đầu năm nay, mọi người vẫn đang chờ đợi xem liệu Apple sẽ làm được gì khi đưa nền tảng Siri ra ngoài thiết bị chính của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.