Một công ty Trung Quốc cấm nhân viên mua iPhone

24/12/2018 16:53 GMT+7

Theo Qianjiang Evening News , ngày 24.12, một công ty công nghệ có trụ sở tại Chiết Giang (Trung Quốc) ra thông báo nếu nhân viên nào mua bất kỳ sản phẩm gì của Apple thì sẽ mất cơ hội thăng tiến và trợ cấp.

Trong khi đó, công ty sẽ hỗ trợ 50% giá theo hóa đơn cho nhân viên cấp quản lý nếu mua điện thoại Huawei, còn các nhân viên bình thường là 20% giá trị hóa đơn. Với những nhân viên đang dùng iPhone nếu chuyển sang sử dụng điện thoại của Huawei thì sẽ được công ty hỗ trợ 25% giá theo hóa đơn.
Tờ Qianjiang Evening News không tiết lộ tên của công ty trên nhưng cho biết đại diện doanh nghiệp này xác nhận họ đưa ra thông báo trên để ủng hộ Huawei sau khi bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính Huawei, bị Canada bắt giữ.
Theo trang Quartz, vụ việc này nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận Trung Quốc, nhiều người tỏ ra đồng tình với "sáng kiến" của công ty trên để ủng hộ doanh nghiệp trong nước, tuy nhiên một số khác lại đặt ra câu hỏi về tính pháp lý của việc ''cấm'' nhân viên mua và sử dụng iPhone.
Một người dùng Weibo cho rằng các nhân viên có quyền tự do lựa chọn một thương hiệu điện thoại mà mình thích, không phụ thuộc vào công ty mà họ đang làm việc. Chuyện ra chính sách thưởng để hỗ trợ các thương hiệu trong nước như Huawei là một việc làm tốt, tuy nhiên cũng không có luật nào phạt một người vì sử dụng iPhone.
Huawei, nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã vượt qua công ty Mỹ về doanh số điện thoại thông minh vào tháng 8 vừa qua.
Ngoài các ''chế độ'' như của công ty kể trên trong việc khuyến khích nhân viên chuyển qua sử dụng điện thoại Huawei, nhiều điểm du lịch ở Trung Quốc cũng đang cung cấp các chương trình khuyến mãi cho khách hàng sử dụng điện thoại Huawei và các thương hiệu điện thoại trong nước khác.
Hiện Apple vẫn chưa đưa ra phản ứng gì sau khi nhiều doanh nghiệp Trung Quốc tung ra các biện pháp để ''làm khó'' người dùng nước này mua điện thoại iPhone nói riêng và các sản phẩm Apple nói chung.
Trước đó, tranh chấp về bản quyền giữa Qualcomm và Apple cũng diễn ra căng thẳng. Vụ tranh chấp có thể dẫn tới việc iPhone bị cấm bán tại Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.