Mỹ muốn đưa 5 hãng giám sát Trung Quốc vào danh sách đen

Thu Thảo
Thu Thảo
22/05/2019 14:10 GMT+7

Washington đang xem xét cắt đứt việc bán thiết bị của các công ty Mỹ đến năm hãng công nghệ giám sát Trung Quốc, trong đó có cái tên hàng đầu là Hangzhou Hikvision Digital Technology.

Theo Bloomberg, đây là thông tin cho thấy Mỹ đang mở rộng “chiến dịch” đưa doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen, ngoài Huawei Technologies. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện cân nhắc cấm xuất khẩu thành phần, phần mềm Mỹ đến Hikvision, Zhejiang Dahua Technology cùng nhiều công ty khác chưa được xác định.
Mỹ quan ngại vai trò của các hãng này trong việc giúp Bắc Kinh đàn áp người Duy Ngô Nhĩ thiểu số ở Tân Cương. Ngoài ra, Mỹ cũng lo rằng camera với tính năng nhận dạng khuôn mặt của Hikvision và Dahua có thể được dùng để gián điệp.
Động thái nói trên nếu xảy ra sẽ đẩy cao căng thẳng công nghệ Mỹ - Trung Quốc, đặt ra câu hỏi liệu Mỹ có làm khó thêm nhiều cái tên công nghệ hàng đầu của quốc gia Đông Á hay không. Tuần trước, chính quyền của ông Trump chính thức chặn Huawei khỏi công nghệ, linh kiện Mỹ. Cổ phiếu nhiều hãng cung ứng hay có làm ăn với Huawei như Qualcomm, Intel lao dốc vì quyết định của Mỹ đe dọa làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu, gián đoạn việc tung 5G.
Nhân dân tệ hải ngoại xóa mức tăng đạt được sau thông tin mà Bloomberg đăng tải hôm nay 22.5. Cổ phiếu Hikvision và Dahua lao dốc ở Thâm Quyến. Cả hai hãng bị các nhóm nhân quyền cáo buộc tạo điều kiện để chính phủ Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ. Có nguồn tin cho rằng thời gian qua, phía Mỹ trì hoãn động thái liên quan đến vấn đề này vì đàm phán thương mại nhạy cảm với Trung Quốc.
Hiện chưa rõ liệu có thêm những công ty nào có thể bị cho vào danh sách các thực thể bị cấm mua công nghệ Mỹ mà không có giấy phép đặc biệt như Huawei. Hikvisio và Dahua là hai trong số các nhà cung ứng phần cứng giám sát lớn nhất thế giới, trong khi hàng loạt hãng Trung Quốc khác thì chuyên về phần mềm xử lý hình ảnh.
Động thái mới nhất còn làm dấy lên quan ngại rằng mục tiêu cuối cùng của ông Trump là kiềm chế Trung Quốc, thổi bùng chiến tranh lạnh giữa hai nền kinh tế số một thế giới. Ngoài cuộc chiến thương mại làm rung chuyển thị trường toàn cầu, Washington còn gây sức ép lên nhiều đồng minh, thuyết phục họ tránh dùng hàng Huawei cho thế hệ mạng di động kế tiếp.
Trọng tâm trong chiến dịch của Tổng thống Mỹ là mối nghi ngờ rằng các hãng Trung Quốc hỗ trợ Bắc Kinh gián điệp thế giới giữa lúc quốc gia Đông Á nuôi tham vọng trở thành siêu cường công nghệ. Bộ Tư pháp Mỹ còn cáo buộc Huawei cố tình vi phạm lệnh trừng phạt Iran, bắt và nỗ lực dẫn độ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu. Huawei luôn bác bỏ các cáo buộc từ phía Mỹ.
Hikvision, Dahua và nhiều hãng khác đã và đang hưởng lợi nhiều từ nỗ lực giám sát người dân của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại đất nước 1,4 tỉ người. Hồi năm 2016, có khoảng 176 triệu camera giám sát theo dõi đường phố, tòa nhà và khu vực công cộng tại Trung Quốc, trong khi ở Mỹ chỉ có 50 triệu camera. Hikvision xuất khẩu camera ra toàn cầu. Camera của hãng này dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo để nhận dạng khuôn mặt trên quy mô lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.