Mỹ vẫn sẽ kiểm soát Internet trên thế giới

04/07/2005 11:59 GMT+7

Chính phủ Mỹ vừa cho biết, họ dự định duy trì việc kiểm soát cách thức vận hành của Internet. Điều này có nghĩa, nước Mỹ sẽ kiểm soát những máy tính đóng vai trò là các "đại thư mục" của mạng Internet. Những chiếc máy tính này ra lệnh cho các trình duyệt và các chương trình email trong việc chỉ dẫn "đường đi" của mạng Internet.

Phía Mỹ cho rằng, quyết định này là để đối phó với nguy cơ mất an ninh ngày càng tăng và do tầm quan trọng của Internet đối với kinh doanh.

Một nhóm 13 máy tính thuộc các công ty tư nhân của Mỹ được coi là "máy chủ gốc". Chúng chứa danh sách các hậu tố của tên miền trên Internet (như .com, .net...), được biết tới với cái tên Hệ thống Tên miền (DNS). Hệ thống này tương ứng với các địa chỉ bằng số (ví dụ: 203.162.0.18) trên mạng máy tính toàn cầu nhằm giúp người dùng nhớ tới máy chủ dễ dàng hơn (ví dụ: vnb2b.com).

Trước đây, chính phủ Mỹ dự định chuyển giao trách nhiệm quản lý DNS cho Cơ quan Số liệu và Ký hiệu Internet Quốc tế (ICANN), tổ chức được thành lập vào cuối năm 1998 với mục tiêu tiếp nhận chức năng giám sát Internet từ chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, tuyên bố trên của Mỹ cho thấy, Washington vẫn muốn giữ vai trò chính trong việc kiểm soát Internet vận hành.

Trong tuyên bố của nước Mỹ, có đoạn "Nước Mỹ cam kết không làm điều gì gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động của hệ thống DNS và sẽ duy trì vai trò lịch sử trong việc cho phép sửa đổi hay điều chỉnh những file quan trọng của máy chủ gốc".

(Theo BBC, VNM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.