Mỹ yêu cầu các doanh nghiệp tránh xa công nghệ Trung Quốc

25/12/2020 11:35 GMT+7

Các doanh nghiệp Mỹ đứng trước nguy cơ bị truy tố và “hủy hoại danh tiếng” nếu sử dụng công nghệ Trung Quốc .

Bộ An ninh nội địa Mỹ vừa công bố một báo cáo khuyến nghị các công ty Mỹ nên “tránh dịch vụ dữ liệu và thiết bị” từ các công ty Trung Quốc.
Báo cáo dài 15 trang của cơ quan này cho biết các doanh nghiệp Mỹ đang đứng trước nguy cơ phơi bày bản thân họ và khách hàng với các mối hiểm họa tiềm tàng khi giao dịch với Trung Quốc. Trong đó bao gồm chia sẻ dữ liệu máy chủ cũng như sử dụng các thiết bị từ các công ty có mối liên hệ mật thiết với chính quyền Trung Quốc.
Nói chung, bản báo cáo nhấn mạnh những mối quan ngại mà các quan chức Mỹ từng đưa ra trước đó về các công ty Trung Quốc. Trong đó có 2 vấn đề chính: Thứ nhất, chế độ pháp lý mới của Trung Quốc có thể ra lệnh cho các công dân và pháp nhân ở đây tiết lộ thông tin bí mật cho các quan chức nhà nước. Thứ hai, các công ty Trung Quốc được hưởng lợi từ các ưu đãi của chính phủ về mặt tài chính và kỹ thuật nên khó có thể trung lập trong các quyết định. Nguy cơ các quan chức chính phủ có thể yêu cầu tạo ra các cửa hậu hay chủ động khai thác dễ dàng các lỗ hổng khiến các dữ liệu dễ bị thao túng hơn.

Mỹ liệt nhà sản xuất chip SMIC của Trung Quốc vào danh sách đen

Tài liệu cũng trích dẫn về một trung tâm dữ liệu của Huawei xây dựng ở Papua New Guinea được chính phủ Trung Quốc tài trợ là một ví dụ điển hình.
Data Center Dynamics mô tả, đây sẽ là một trung tâm dữ liệu có chứa nhiều lỗ hổng và nguy cơ cho gián điệp mạng. Điều này cũng được xác nhận qua báo cáo của ZDNet, trong đó Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) từng cáo buộc có khoảng một nửa vụ án liên quan đến phản gián mà cơ quan này phát hiện đều liên quan đến Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.