NASA thử thành công động cơ đẩy phụ của tên lửa lên mặt trăng

03/09/2020 20:46 GMT+7

Các kỹ sư Mỹ đã thực hiện thành công cuộc thử nghiệm động cơ đẩy phụ của Hệ thống phóng không gian (SLS), hoàn thành mốc quan trọng của chương trình Artemis dự kiến đưa người Mỹ quay lại mặt trăng.

Đoạn clip được ghi hình và truyền trực tiếp từ cơ sở của nhà thầu Northrop Grumman ở Promontory, bang Utah (Mỹ), cho thấy uy lực khủng khiếp của động cơ đẩy phụ khi được thực hiện ở quy mô toàn phần, theo trang nasa.gov hôm 2.9.
Bộ phận động cơ đẩy phụ dài 54 m liên tục vận hành trong vòng 126 giây, bằng với thời gian triển khai trên thực tế vào thời điểm được lắp cho SLS. Tổng cộng động cơ đã tống ra lực đẩy gần 14.000 kN suốt thời gian này.
Tên lửa SLS hạng nặng đóng vai trò then chốt cho kế hoạch của NASA nhằm đưa các phi hành gia Mỹ, trong đó có nhà nữ du hành đầu tiên, đến mặt trăng vào năm 2024, trước khi chuyển sang sứ mệnh kế tiếp là đưa con người lên sao Hỏa.
Các kỹ sư của NASA và Boeing trước đó đã thực hiện nhiều khâu thử nghiệm, chuẩn bị cho chương trình Artemis.
Dữ liệu thu thập được trong vụ thử vào chiều 2.9 sẽ mang đến cho các kỹ sư cơ hội đánh giá một loạt vật liệu mới, xử lý và cải tiến các động cơ đẩy phụ cho các sứ mệnh vũ trụ trong thời gian dài hơn.
Tên lửa SLS được lắp đặt tổng cộng 4 động cơ RS-25 và 2 động cơ đẩy phụ để cùng tạo ra lực đẩy hơn 35.000 kN. Hai động cơ đẩy phụ sẽ chịu trách nhiệm cung cấp 75% lực đẩy trong vài phút đầu khi tên lửa rời bệ phóng.
Sau đó, chúng sẽ tách rời khỏi SLS và rơi xuống, cho phép tầng lõi tiếp tục đẩy tầng trên cùng và tàu không gian Orion đi tiếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.