Ngày nay, eSport được xem như một môn thể thao thực thụ có khả năng thu hút hàng triệu người hâm mộ. Các game thủ thắng giải được vinh danh như những ngôi sao lớn. Người hâm mộ thể thao điện tử không thể bỏ qua các giải đấu thể thao điện tử mang tầm vóc quốc tế như CPL (Cyberathlete Professional League) của Mỹ với giải thưởng lên đến 1.000.000 USD; Giải Electronic Sports World Cup (ESWC) được tổ chức với 358 đấu thủ đến từ 37 quốc gia với tổng giá trị giải thưởng 150.000 EUR. Giải đấu này thành công đến mức chỉ 2 năm sau, người tham dự đã lên đến 547 với tổng giá trị 400.000 EUR. Sau đó, thể thao điện tử lan tỏa đến châu Á với giải đấu World Cyber Game (WCG) vào năm 2000 được tổ chức tại Seoul (Hàn Quốc) với giải thưởng 20.000 USD.
Các game thủ tham dự giải đấu Lan Party 2007 |
Sức lan tỏa và ảnh hưởng của thể thao điện tử nhanh chóng và mạnh mẽ trên khắp các châu lục. Ngay tại châu Á, mặc dù các giải đấu lớn khởi động chưa đến 10 năm nhưng thể thao điện tử đã trở nên phổ biến. Tại Việt Nam, thể thao điện tử bắt đầu bằng các giải đấu tự phát, đến vòng loại của các giải đấu quốc tế như WCG, ESWC để rồi Hội Thể thao điện tử Việt Nam ra đời...
Đã có nhiều ý kiến về thể thao điện tử. Có người cho rằng thể thao điện tử mang trong bản thân mình tính bạo lực. Nhưng xu hướng yêu thích và ủng hộ thể thao điện tử trên thế giới đã trở thành cao trào. Ngay cả tại Việt Nam, đầu năm 2008, cùng một thời điểm, 3 game bắn súng cùng "đổ bộ" vào. Dù có nhiều tranh cãi tốt, xấu quanh sự kiện này nhưng các game thủ Việt Nam đã đón nhận chúng rất nhiệt tình.
Cổ súy hay không cổ súy, ủng hộ hay không ủng hộ, thể thao điện tử đã trở thành một xu hướng và là kết quả tất yếu của sự phát triển công nghệ đỉnh cao và sự tiến bộ, nâng cấp của đời sống con người. Đây là sản phẩm do chính con người sáng tạo và được tiếp nhận trên toàn thế giới. Việc thay đổi những quan niệm tiêu cực về thể thao điện tử đòi hỏi chính cả sự đổi mới tích cực không ngừng trong bản thân thể thao điện tử và cả chính cách nhìn nhận biện chứng từ con người.
Bảo Long
Mục mới trên Thanh Niên Online: “Nghĩ về Thể thao điện tử” Nhằm tạo một sân chơi để bạn đọc yêu thích về game thể thao điện tử có thể giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cũng như trao đổi những vấn đề liên quan... Thanh Niên Online và Vinagame phối hợp tổ chức chương trình “Nghĩ về Thể thao điện tử”. “Nghĩ về Thể thao điện tử” sẽ là diễn đàn của tinh thần đồng đội, tình bạn trong game thể thao điện tử, đồng thời là sân chơi cho những người quan tâm tới lĩnh vực thể thao điện tử còn non trẻ tại Việt Nam; cho những ai muốn tìm hiểu khái niệm mới “Game thể thao điện tử”. Đặc biệt, từ đây những người yêu game thể thao điện tử cũng sẽ tìm sự định hướng phát triển của lĩnh vực thể thao điện tử Việt Nam trong thời gian tới, nhất là hướng sự phát triển vào những giải đấu thể thao điện tử lớn, có giá trị về mặt quảng bá và đem lại lợi ích cho cộng đồng giải trí trực tuyến. Tham gia chương trình, bạn đọc có thể viết bài trao đổi về các vấn đề như: Game thể thao điện tử đem lại lợi ích gì cho cộng đồng? Game bắn súng được coi là game thể thao điện tử? Giải đấu thể thao điện tử là cần thiết? Bạn ủng hộ hay phản đối game thể thao điện tử? Cộng đồng thể thao điện tử, họ là ai? Trách nhiệm của nhà phát hành đối với những sản phẩm game thể thao điện tử? Cần xây dựng nền thể thao điện tử phong trào?... Các bài viết tham gia diễn đàn vui lòng ghi rõ Bài viết tham gia diễn đàn “Nghĩ về Thể thao điện tử” gửi về địa chỉ: Đỗ Việt Phương, Công ty VinaGame, 459B Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, TP.HCM, hoặc địa chỉ email: phuongdv@vinagame.com.vn. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 21.4.2008 đến 21.5.2008. Ban tổ chức
|
Bình luận (0)