'Nghĩa trang' tiền mã hóa ngày càng đầy

Thu Thảo
Thu Thảo
01/07/2018 11:39 GMT+7

Khi cơn sốt tiền mã hóa trong vài năm qua nguội đi, “nghĩa trang tiền mã hóa” đang ngày càng đầy, hãng tin Bloomberg viết.

Dead Coins vừa liệt kê 800 đồng tiền mã hóa có giá bằng 0, trong khi Coinopsy thì ước tính có hơn 1.000 đồng mã hóa đã “về dĩ vãng”. Đợt “tàn sát” các đồng tiền thuật toán này chủ yếu là hậu quả của các dự án thất bại từ hàng ngàn startup sử dụng hoạt động gọi vốn cho dự án tiền ảo (ICO) để kêu gọi hàng tỉ USD tiền vốn, và đợt mạnh tay về quy định của các nhà quản lý toàn cầu.
Các nước khó khăn hơn với tiền mã hóa vì các hành vi có vấn đề và chuyện lừa đảo. Những cái tên như CryptoMeth, Droplex và Roulettecoin có thể báo hiệu một triển vọng ảm đạm cho các dự án tiền mã hóa.
“Rõ ràng là có rất nhiều gian lận và quảng cáo thổi phồng trên thị trường ICO. Tôi chấp nhận các số liệu tôi thấy, rằng 80% các ICO là gian lận, và 10% thiếu chất, thất bại ngay sau khi gọi được vốn. Phần lớn của 10% còn lại có lẽ cũng sẽ thất bại”, tác giả chuyên viết về mảng kinh doanh cho Bloomberg Prophets kiêm nhà đầu tư Aaron Brown nói.
Chưa đến 4% số ICO có giá trị thị trường từ 50 đến 100 triệu USD thành công hoặc hứa hẹn, theo phân tích tháng 3 của hãng tư vấn ICO Satis Group. Hầu hết các ICO đều gây quỹ mà không có đội ngũ phát triển có kinh nghiệm với sản phẩm thực thụ, chỉ là các trang giấy mô tả dự án với nhiều lời hứa.
Các startup blockchain tệ hơn nhiều so với đối thủ trong các ngành công nghiệp khác. Trong số 103 doanh nghiệp đã nhận nguồn tài trợ ban đầu hoặc tài trợ từ nhà đầu tư trong năm 2013 và 2014, chỉ 28% là tăng thêm được nguồn vốn, theo báo cáo công bố tháng 10.2017 của CB Insights. Con số trên thấp hơn nhiều so với mức 46% trong số 1.098 doanh nghiệp công nghệ gọi được vốn vòng thứ nhì ở Mỹ từ năm 2008 đến 2010. Trong số các hãng công nghệ, 14% có vòng gọi vốn thứ tư, trong khi đó tỷ lệ này ở các startup blockchain chỉ là 2%.
81% các đồng tiền mã hóa có vốn hóa hơn 50 triệu USD là gian lận, lừa đảo, 6% thì thất bại và 5% thì chết từ từ Ảnh: Bloomberg
“Tôi không nghĩ chúng ta đã tìm ra ứng dụng sát thủ. Có vẻ như rất nhiều dự án đang được thử nghiệm, nhưng không có nhiều người dùng các giao thức blockchain ngoài các nhà đầu tư và thương nhân”, nhà phân tích Arieh Levi tại CN Insights cho hay.
Các dự án thất bại khiến nhà đầu tư mất hàng tỉ USD. Ngoài ra, những đồng tiền dạng như BitConnect, vốn có giá trị thị trường hạ từ gần 3 tỉ USD xuống còn 4 triệu USD trong tháng 12.2017, có ICO tương đối khiêm tốn nhưng các nhà đầu tư tổng cộng vẫn mất đến 500 triệu USD, theo giám đốc chiến lược công nghệ tài chính toàn cầu Lex Sokolin tại Autonomous Research LLP.
Danh sách những đồng mã hóa đã về “dĩ vãng” đang ngày càng dài. Trên thị trường, bitcoin giảm 57% từ đầu năm, và số lượng các bài báo tuyên bố bitcoin sắp chết lên đến 319 bài từ năm 2010 đến nay, theo 99Bitcoins. Khoảng 80% trong số 1.586 đồng tiền mã hóa mà hãng khảo sát Finder.com xem xét giảm trong tuần kết thúc vào ngày 25.6, trung bình giảm 19%.
“Chúng ta sẽ thấy thêm rất nhiều ICO bị bỏ rơi, các ICO sẽ không bao giờ lên được sàn giao dịch. Đầu tư ICO sẽ trở thành hoạt động thua lỗ”, Richler Vanierwitz của Coinopsy cho biết. Các ICO gọi vốn được 11,75 tỉ USD trong năm nay, theo CoinSchedule.
Song vẫn luôn có mặt tích cực trong bức tranh tổng thể. Một nhóm các startup tiền mã hóa mới xem đây là cơ hội. Đơn cử CoinJanitor vừa hợp tác với Dead Coins, cho biết họ muốn giúp các nhà đầu tư và các nhà phát triển tái chế các đồng tiền mã hóa không thành công, vốn có giá trị thị trường dưới 50.000 USD.
“Chúng tôi lấy càng nhiều đồng mã hóa ra khỏi thị trường càng tốt. Mỗi lần chúng tôi hấp thụ một dự án, chúng tôi có nhiều khán giả hơn, marketing vươn xa hơn. Thay vì tăng trưởng tuyến tính, chúng tôi có tăng trưởng nhảy vọt. Tất cả các đồng tiền nhận được chúng tôi sẽ phá hủy, thực sự phá hủy chúng. Chúng tôi tắt toàn bộ blockchain”, CEO CoinJanitor Marc Kenigsberg cho hay. CoinJanitor có kế hoạch tiếp quản các dự án đã chết và đốt các đồng tiền mã hóa đã chết. Để làm vậy, hãng tạo ra đồng tiền mã hóa riêng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.