Ngôn ngữ lập trình BASIC đã hơn 50 tuổi

02/05/2014 17:25 GMT+7

(TNO) Ngôn ngữ lập trình BASIC đã đặt nền móng cho sự phát triển của các ngôn ngữ lập trình hiện đại ngày nay đã hơn 50 tuổi.

(TNO) Ngôn ngữ lập trình BASIC đã đặt nền móng cho sự phát triển của các ngôn ngữ lập trình hiện đại ngày nay đã hơn 50 tuổi.


Ngôn ngữ lập trình BASIC đã hơn 50 tuổi - Ảnh chụp màn hình

Theo Neowin hôm 1.5, BASIC (Beginner's All-purpose Symbolic Instruction Code), ngôn ngữ lập trình lần đầu tiên được phát triển bởi giáo sư Thomas Kurtz và John Kemeny thuộc đại học Dartmouth vào năm 1963.

BASIC có cách sử dụng khá đơn giản, giúp cho việc lập trình trở nên dễ dàng hơn nhiều so với viết bằng ngôn ngữ lắp ráp hay thẻ đục lỗ. Nó có thể chạy trên máy tính mini như dòng PDP DEC, và được phát hành rộng rãi trong những năm 1970.

Vào tháng 1.1975, Bill Gates và Paul Allen gọi cho công ty Micro Instrumentation and Telemetry Systems (MITS) thông báo rằng có thể cung cấp trình thông dịch BASIC cho máy Altair 8800 (một trong những máy tính đầu tiên trên thế giới), giúp người dùng máy đó lập trình với ngôn ngữ cấp cao.

Với một trình thông dịch làm việc hoàn hảo, MITS đồng ý phân phối phần mềm dưới tên là Altair BASIC. Chỉ một tháng sau đó, tức ngày 4.4.1975, công ty Microsoft đã chính thức được thành lập. Sau khi ra mắt hệ điều hành chạy trên đĩa mềm (hệ điều hành DOS) đầu tiên vào năm 1980, Microsoft đã nhanh chóng phát triển thành một trong những tên tuổi lớn nhất trong ngành máy tính cá nhân.

Thành Luân

>> Bill Gates lại trở thành người giàu nhất thế giới
>> Bill Gates: Windows 8 rất thú vị
>> Bill Gates tiếp tục là người giàu nhất nước Mỹ
>> Microsoft ra mắt giao diện lập trình game DirectX 12
>> Mozilla tặng smartphone cho lập trình viên
>> Microsoft treo thưởng cho lập trình viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.