Nhà sáng lập sàn giao dịch Bitcoin bị kết án 5 năm tù vì tội rửa tiền

10/12/2020 08:48 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng Alexander Vinnick đã điều hành sàn giao dịch BTC-e như là một tấm bình phong cho các hoạt động rửa tiền.

Công dân Nga Alexander Vinnick - sáng lập kiêm điều hành sàn giao dịch Bitcoin BTC-e (hiện đã bị xóa sổ) vừa bị kết án 5 năm tù giam. Cụ thể, một tòa án tại Paris (Pháp) đã kết tội Vinnick rửa tiền và yêu cầu đối tượng này phải hoàn trả 100.000 euro tiền phạt. Trước đó, Vinnick bị bắt ở Hy Lạp vào năm 2017 theo lệnh truy nã quốc tế của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đưa ra, vào đầu năm nay Vinnick bị dẫn độ sang Pháp để xét xử.
DOJ phát lệnh truy nã dựa theo cáo buộc Vinnick đã điều hành BTC-e như một lá chắn cho các hoạt động rửa tiền lớn, trong đó có giao dịch liên quan đến các khoản tiền bị đánh cắp từ các cuộc tấn công mạng. Công ty bảo mật Wizsec trước đây từng liên kết các tài khoản BTC-e của Vinnick với các khoản tiền bị đánh cắp từ Mt. Gox, một vụ trộm Bitcoin trị giá khoảng 480 triệu USD vào năm 2014 mà CEO của sàn giao dịch Mt Gox đổ lỗi cho “điểm yếu trong hệ thống bảo mật” của họ.
Ngoài ra, DOJ còn buộc tội Vinnick liên quan tới 17 tội danh rửa tiền lên đến 4 tỉ USD kể từ khi sàn giao dịch được thành lập vào năm 2011. Trong khi đó, các công tố viên Pháp cáo buộc Vinnick tội "tống tiền, âm mưu và gây tổn hại cho các hệ thống xử lý dữ liệu tự động". Giới chức trách Pháp cho rằng Vinnick đã giúp tạo ra mã độc tống tiền (ransomware) có biệt danh là "Locky" - được lan truyền qua email và được sử dụng để tấn công các doanh nghiệp và tổ chức Pháp từ năm 2016 đến 2018. Theo thống kê, có ít nhất 20 thực thể ở nước này phải chi trả tiền chuộc bằng Bitcoin để lấy lại dữ liệu của họ.
Luật sư bào chữa của Vinnik lập luận tại tòa rằng, thân chủ của mình chỉ là một nhà điều hành kỹ thuật và thực hiện các giao dịch dựa theo chỉ đạo của các giám đốc BTC-e. Dù tòa án vẫn kết án Vinnick tội rửa tiền, nhưng đó chưa phải là kịch bản tồi tệ nhất đối với Vinnick. Theo ZDNet, các công tố viên Pháp chỉ có thể chứng minh được 1 trong số 14 cáo buộc chống lại đối tượng, và đó không phải là các cáo buộc liên quan đến mã độc Locky. Điều đó có nghĩa là Vinnick có thể tránh được bản án lên tới 10 năm và khoản tiền phạt 750.000 euro mà các công tố viên đưa ra trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.