Nhà sáng lập TSMC: ‘Trung Quốc chưa phải là đối thủ’

23/04/2021 15:29 GMT+7

Ông Morris Chang, nhà sáng lập Taiwan Semiconductor Manufacturing Co ( TSMC ), cho biết ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc vẫn chậm hơn 5 năm mặc dù đã được trợ cấp trong hàng thập niên.

Trong lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng kể từ khi nghỉ hưu cách nay gần 3 năm, ông Morris Chang, nhà sáng lập 89 tuổi của hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới TSMC, nói rằng Trung Quốc vẫn chưa phải là đối thủ trong lĩnh vực sản xuất chip và Đài Loan nên bảo vệ vị trí dẫn đầu trong ngành này. Cũng tại diễn đàn do United Daily News Group tổ chức ở Đài Bắc hôm 21.4, ông Chang đề cập về những nỗ lực riêng biệt của Trung Quốc và Mỹ trong việc xây dựng khả năng sản xuất chip của riêng mình, theo South China Morning Post.
“Trung Quốc đã trợ cấp hàng chục tỉ USD trong 20 năm qua nhưng họ vẫn chậm hơn TSMC 5 năm. Khả năng thiết kế chip logic của họ vẫn kém Mỹ và Đài Loan từ 1 đến 2 năm. Trung Quốc vẫn chưa phải là đối thủ cạnh tranh”, ông Chang nói.
Theo ông Chang, sản xuất chất bán dẫn là ngành công nghiệp rất quan trọng đối với Đài Loan, nó không chỉ có tác động sâu sắc đến cuộc sống hằng ngày của người dân, mà còn đến nền kinh tế và quốc phòng. “Đây cũng là ngành công nghiệp đầu tiên mà Đài Loan có được vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế. Tôi kêu gọi chính quyền, xã hội và TSMC hãy giữ chặt lấy nó”.

Đến lượt tủ lạnh, lò vi sóng thành "nạn nhân" của thiếu hụt chip toàn cầu

Cùng với nỗ lực từ phía Trung Quốc và Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) cũng đang tìm cách đưa ngành sản xuất chất bán dẫn trở lại châu lục. Trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết đầu tư 50 tỉ USD để tăng cường sản xuất chip trong nước, EU đã công bố mục tiêu tăng gấp đôi thị phần sản xuất chất bán dẫn lên 20% tổng sản lượng thế giới vào năm 2030.
Trong bài phát biểu của mình, nhà sáng lập TSMC chỉ trích Intel, khi nói quyết định gần đây của gã khổng lồ chip Mỹ trong việc tham gia thị trường sản xuất chip theo hợp đồng là “rất nực cười” vì họ đã từ chối cơ hội đầu tư vào TSMC cách đây hơn ba thập niên trước. Ông Chang tiết lộ ông từng bị Intel từ chối khi tiếp cận xin tài trợ vào năm 1985. “Trước đây, Intel chế nhạo chúng tôi và nghĩ rằng chúng tôi sẽ không bao giờ lớn mạnh. Họ chưa bao giờ nghĩ rằng việc kinh doanh chế tạo wafer thuê ngoài lại trở nên quan trọng như hiện nay”. Các nhà sản xuất chip theo hợp đồng như TSMC thường nhận đơn đặt hàng từ những công ty thiết kế chip nhưng thuê ngoài sản xuất như Qualcomm.
Ông Chang nói thêm Mỹ gặp bất lợi hơn so với Đài Loan vì nước này đang thiếu đội ngũ kỹ sư dành riêng cho lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn. “Hoạt động sản xuất không phổ biến ở Mỹ. Nó đã không phổ biến trong nhiều thập niên. Điều tôi cần lúc này cho Đài Loan là những kỹ sư, kỹ thuật viên và người vận hành có năng lực, tận tâm”.
Trong khi đó, ông Chang đánh giá Samsung Electronics là đối thủ lớn nhất của TSMC trong lĩnh vực chế tạo gia công các tấm wafer, đồng thời nhận định Hàn Quốc có nhiều lợi thế nhất định giống như Đài Loan, bao gồm khả năng nuôi dưỡng nhân tài hàng đầu cho ngành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.