Nhận mã QR tờ khai y tế qua Zalo, giảm thao tác chụp màn hình

12/06/2021 08:00 GMT+7

Thay vì phải chụp lại màn hình khai báo y tế, hình thức lưu trữ mã QR đang triển khai trên OA Zalo của Công an tỉnh Vĩnh Phúc và Hải Dương mang đến sự thuận tiện và dễ dàng hơn cho người dân.

Vĩnh Phúc và Hải Dương cũng là 2 địa phương đầu tiên áp dụng hình thức trả mã QR sau khi khai báo y tế cho người dân qua Zalo.
Thực hiện khai báo y tế là cách mỗi công dân thể hiện trách nhiệm, chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch Covid-19

Thực hiện khai báo y tế là cách mỗi công dân thể hiện trách nhiệm, chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch Covid-19

Cụ thể, người dân hoặc người có nhu cầu đi đến hai địa phương này chỉ cần tìm và quan tâm trang Zalo “Công an tỉnh Vĩnh Phúc”/hoặc “Công an tỉnh Hải Dương”. Ngay tại giao diện chính người dân chọn “Tờ khai y tế”. Sau đó, người dân điền đầy đủ thông tin cần thiết như thông tin cá nhân, lịch trình di chuyển, triệu chứng lâm sàng… và chọn “Gửi tờ khai”.
Người dân chỉ cần xuất trình mã QR cho lực lượng kiểm soát

Người dân chỉ cần xuất trình mã QR cho lực lượng kiểm soát

Sau khi hoàn tất việc khai báo y tế điện tử, mã QR tờ khai sẽ được gửi về cho người dân qua Zalo. Điều này giúp lưu trữ và xuất trình mã QR tờ khai nhanh chóng, bỏ qua thao tác chụp màn hình vốn khó khăn với nhiều đối tượng yếu thế với công nghệ. Ngoài ra, QR được lưu trữ trong tin nhắn Zalo nên khi cần người dân có thể mở ra và xuất trình nhanh chóng thay vì tìm kiếm trong thư mục lưu trữ hình ảnh của điện thoại.
Việc triển khai hình thức lưu trữ mã QR sau khai báo y tế của tỉnh Vĩnh Phúc và Hải Dương là những nỗ lực của tỉnh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng, giúp việc khai báo y tế của người dân dễ dàng hơn trong mọi khâu. Qua đó, giúp cơ quan chức năng kịp thời, có giải pháp kịp thời, sẵn sàng dữ liệu khai báo y tế để phục vụ truy vết dịch tễ.
Ứng dụng công nghệ trong việc kiểm soát dịch Covid-19 giúp cơ quan chức năng chủ động trong quá trình thu thập, kiểm soát thông tin

Ứng dụng công nghệ trong việc kiểm soát dịch Covid-19 giúp cơ quan chức năng chủ động trong quá trình thu thập, kiểm soát thông tin

Ngoài khai báo trên trang Zalo của tỉnh, tại những chốt kiểm soát các tỉnh cũng cung cấp sẵn mã QR “Khai báo y tế”. Người dân chỉ cần mở ứng dụng Zalo, chọn biểu tượng “Quét mã QR” ở cửa sổ tin nhắn, di chuyển camera điện thoại vào mã QR cần quét và chọn “Có”, sau đó hoàn thành tờ khai y tế.
Cùng với việc chủ động khai báo y tế, Công an các tỉnh cũng đề nghị nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh nghiêm túc chấp hành các quy định trong công tác phòng chống dịch Covid-19 nhằm cùng các lực lượng chức năng đẩy lùi dịch bệnh.
Bệnh viện dã chiến đặt tại BV Trường đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương (Ảnh: Cộng tác viên)

Bệnh viện dã chiến đặt tại BV Trường đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương (Ảnh: Cộng tác viên)

Trước đó, từ ngày 4.6, tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu tất cả người dân vào tỉnh Vĩnh Phúc phải thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc tại chín chốt kiểm soát được lập trên các tuyến đường huyết mạch. Người dân sẽ được nhân viên trực tại các chốt kiểm soát hướng dẫn thực hiện khai báo y tế trên điện thoại thông minh, trên máy tính và quét mã QR Code. Tỉnh Vĩnh Phúc cũng quy định, công dân và chuyên gia nước ngoài, lái xe và người ngồi trên các phương tiện vận chuyển hàng hóa phải có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng ba ngày trước khi vào tỉnh.
Về phía Hải Dương, trong giai đoạn này, Công an tỉnh cũng tăng cường công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý chặt chẽ các cơ sở lưu trú, cách ly đối với các chuyên gia người nước ngoài, người đến từ các vùng, lãnh thổ có dịch,… Đồng thời, tỉnh Hải Dương yêu cầu các huyện, thành phố, thị xã đặt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái sẵn sàng cao nhất, tiến hành rà soát toàn bộ nguồn ngân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị sinh phẩm, hóa chất, dụng cụ phục vụ phòng, chống dịch. Đặc biệt là tại những nơi có nguy cơ cao như khu công nghiệp, chợ, siêu thị, quán ăn, nhà hàng, các cơ sở y tế…
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc thường xuyên khai báo y tế là cần thiết. Hiện nay, việc khai báo y tế có thể tiến hành trực tiếp trên Zalo dễ dàng, nhanh chóng và an toàn bằng 2 cách:
• Cách 1: Người dùng quan tâm OA “Phòng chống virus Corona" và chọn “Khai báo y tế” tích hợp sẵn và hoàn thành tờ khai.
• Cách 2: Đối với địa điểm yêu cầu quét mã QR để khai báo, người dân vào ứng dụng Zalo và chọn biểu tượng mã QR ở góc trên bên phải, sau đó hoàn thành tờ khai theo yêu cầu.
Mỗi người dân chỉ cần nâng cao nhận thức và thực hiện theo khuyến cáo phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế là góp phần bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.