Nhật Bản 'rầm rộ' kiểm tra an ninh mạng trên toàn quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
30/01/2019 12:01 GMT+7

Quốc gia Đông Á tiến hành đợt xem xét an ninh mạng với 200 triệu thiết bị kết nối mạng tiền Olympic Tokyo 2020.

Theo AFP, Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Quốc gia Nhật Bản sẽ bắt đầu khảo sát vấn đề an ninh mạng của hàng trăm triệu thiết bị từ tháng 2 tới đây. Họ kiểm tra nhiều lỗ hổng tiềm ẩn trong những thiết bị như bộ định tuyến, webcam và thiết bị gia dụng kết nối internet.
Tokyo gấp rút tăng cường an ninh mạng giữa lúc chuẩn bị tổ chức các sự kiện lớn tầm cỡ thế giới, chẳng hạn như World Cup Bóng bầu dục năm nay, cuộc họp của nhóm G20 và Thế vận hội mùa hè 2020. An ninh mạng là chuyện quan trọng vì ngày càng nhiều sự kiện thể thao giới thiệu công nghệ mới cho mọi hoạt động, từ phát sóng cho đến bán vé.
Giới nghiên cứu sẽ lấy ID và mật khẩu phổ biến nhưng không an toàn, thường bị các phần mềm độc hại khai thác để xem các thiết bị này có dễ dàng bị tin tặc truy cập hay không. “Abcd”, “1234” hay “admin” là ví dụ của các mật khẩu, tên người dùng quá đơn giản, phát ngôn viên Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Quốc gia Nhật Bản Tsutomu Yoshida cho biết.
Giới nghiên cứu khảo sát thiết bị với sự đồng ý của nhà cung ứng dịch vụ internet. Họ chủ yếu kiểm tra nhiều sản phẩm dùng dây cáp để truy cập internet. Viện sẽ không tiến hành các hoạt động đắt đỏ, phức tạp không cần thiết khi kiểm tra thiết bị cá nhân như smartphone, song cuộc khảo sát có thể kiểm tra các bộ định tuyến tại nhiều quán cà phê có cung ứng internet miễn phí cho người dùng di động, ông Yoshida nói.
“Nhiều khi chúng ta thấy ví dụ như webcam bị hack vì cài mật khẩu quá đơn giản. Hình ảnh của chủ webcam dễ bị người ngoài xem. Đôi khi, chúng được đăng lên các trang web công cộng mà người sở hữu hình ảnh không biết. Chúng ta sẽ xem coi trong khoảng 200 triệu sản phẩm được khảo sát, bao nhiêu sản phẩm dễ bị tấn công mạng”, ông Yoshida cho hay.
Các sự kiện thể thao lớn toàn cầu như World Cup và Thế vận hội ngày càng đối mặt với mối đe dọa tấn công mạng gia tăng. Đơn cử tại Thế vận hội mùa đông PyeongChang năm ngoái, hệ thống internet và Wi-Fi sập ngay khi lễ khai mạc vừa bắt đầu. Giới chức PyeongChang (Hàn Quốc) thừa nhận họ là nạn nhân của một cuộc tấn công mạng song không công bố chi tiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.