Nhu cầu máy tính bàn Dell, HP tăng trong đại dịch

26/02/2021 14:16 GMT+7

Hãng Dell, HP ghi nhận doanh thu từ máy tính bàn (PC) tăng vọt vì Covid-19 nhưng cũng lo ngại khả năng sản xuất sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Theo Bloomberg, doanh thu bán hàng của Dell tăng 9% lên 26,1 tỉ USD tính tới ngày 29.1, vượt mức 24,5 tỉ USD do các nhà phân tích dự đoán. HP cũng báo cáo doanh thu đạt 15,6 tỉ USD, cao hơn 600 triệu USD so với ước tính trung bình. Chỉ tính riêng doanh thu bán PC quý 4/2020 của Dell đã tăng 19%, HP nhảy vọt 34%.
Trước kết quả này, CEO HP Enrique Lores nhận định thị trường tổng quan năm 2020 tăng trưởng lần đầu trong gần 10 năm qua do Covid-19.  
Các nhà sản xuất PC cho rằng quãng thời gian giãn cách xã hội đã khiến phần lớn dân số thế giới dùng máy tính nhiều hơn, phục vụ các mục đích giải trí, giao tiếp trực tuyến cho đến làm việc từ xa, học tập tại gia. CEO HP Enrique Lores nói trong buổi phỏng vấn: "Chúng tôi nghĩ sự thay đổi này bền vững. Covid-19 khiến công nghệ trở thành nền tảng cho cuộc sống của chúng ta".
Tuy nhiên, giám đốc điều hành HP cảnh báo nhu cầu tiêu dùng sẽ giảm dần khi lệnh giãn cách được nới lỏng, mọi người quay trở lại cuộc sống bình thường.
Jeff Clarke - COO của Dell lại nhìn nhận vấn đề theo hướng lạc quan hơn. Theo ông, một số nhà sản xuất phần cứng nhận thấy nhu cầu tiêu dùng sẽ cải thiện vào năm 2021. Hàng triệu trẻ em quay lại trường học sẽ cần laptop, còn những công ty sẽ cần thay thế loạt PC cũ. Jeff Clarke khẳng định: "PC là trung tâm của mô hình kinh tế mới".
Dù Dell đã xuất xưởng số lượng sản phẩm kỷ lục trong quý này nhưng công ty vẫn báo cáo tình trạng thiếu hụt một số loại chip cung cấp năng lượng cho đầu đọc thẻ nhớ và màn hình. Hạn chế nguồn cung linh kiện đang cản trở đà tăng trưởng. Jeff Clarke dự đoán tình trạng đó sẽ tiếp diễn cho đến quý 3 năm nay. Nhu cầu PC năm 2021 sẽ tăng 45% so với thời điểm trước đại dịch nhưng các nhà cung cấp có thể sẽ không thể theo kịp đà tăng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.