Những thiết kế làm thay đổi giao thông công cộng trong tương lai

24/10/2016 11:05 GMT+7

Giao thông công cộng rất quan trọng cho sự phát triển của các trung tâm đô thị, vì vậy nhiều ý tưởng đã được đưa ra nhằm giúp cải thiện hệ thống giao thông, tránh ách tắc và nâng cao chất lượng cuộc sống con người.

Dưới đây là một số ý tưởng cho các hệ thống giao thông công cộng, hứa hẹn tạo ra bộ mặt mới cho các trung tâm đô thị trong một tương lai không xa, theo engadget.
Tàu cao tốc trên cao Caterpillar Train
Caterpillar Train (cTrain) gợi ý về một kỷ nguyên mới cho giao thông công cộng. Thay vì đặt các đường ray trên mặt đất, tàu đi trên đường ray hình chữ nhật ở trên cao, được giữ bởi các khung vòm cỡ lớn. Thiết kế mở ra nhiều không gian cho xe hơi, xe tải và xe buýt đi trên các con đường chính.
cTrain có thể di chuyển trên không giúp không gian trên đường thông thoáng hơn
Ý tưởng thiết kế đến từ Jacob Innovations Inc đã đánh bại 28 ý tưởng thiết kế khác để giành chiến thắng trong cuộc thi MIT Climate CoLab năm nay.
Siêu xe buýt của Trung Quốc
Một công ty của Trung Quốc đưa ra ý tưởng về chiếc siêu xe buýt Transit Elevated Bus (TEB) và đã thử nghiệm nó trên một con đường đông đúc. Gầm của chiếc xe buýt này trông giống như một đường hầm mà ở đó các xe có thể di chuyển dễ dàng, giúp các xe ô tô không phải dừng lại mỗi khi xe buýt đến điểm đón trả hành khách.
Gầm TEB có thiết kế rộng để hai làn xe di chuyển, và có thể kéo theo 4 toa xe buýt với tổng hành khách lên đến 1.200 người. Để di chuyển xung quanh đô thị, các nhà hoạch định giao thông cần phải tạo ra đường ray ở hai bên đường, nhưng công ty phát triển TEB tin rằng thời gian và chi phí xây dựng ít hơn 1/5 so với xây dựng một đường tàu ngầm điển hình.
Xe buýt tương lai từ Mercedes-Benz
Đầu năm nay, Mercedes-Benz đã tiết lộ một xe buýt tự hành Future Bus cho tương lai hứa hẹn hoạt động an toàn và hiệu quả hơn. Xe có khả năng hoạt động bán tự hành, sử dụng camera và radar để điều hướng các tuyến đường đi bộ, giúp tài xế có thời gian nghỉ ngơi.
Ngoài tự hành, Future Bus còn hỗ trợ chế độ người lái nhằm tránh các sai sót khi hoạt động
Chiếc xe buýt này cũng có khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Xe buýt đã được thử nghiệm trên đường, nhưng Mercedes-Benz vẫn muốn tìm cách cải thiện các công nghệ có trên xe.
Hyperloop
Người đứng đầu Tesla - Elon Musk là người đầu tiên đưa ra ý tưởng về Hyperloop - một hệ thống giao thông siêu tốc có tốc độ di chuyển lên đến gần 1.200 km/h.
CEO Hyperloop Transportation Technologies - Dirk Ahlborn cho biết vào năm ngoái rằng xe có thể được cung cấp miễn phí cho hành khách, nhưng tính phí vận chuyển hàng hóa. Hệ thống dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2019, đi từ San Francisco đến Los Angeles với quãng đường 610 km, giúp hành khách chỉ mất 30 phút di chuyển.
Đường hầm nổi dưới nước
Chính quyền Na Uy đang cố gắng xây dựng đường hầm nổi dưới nước đầu tiên thế giới nhằm giải quyết các vấn đề đi lại hàng ngày, nơi hầu hết người dân phải dựa vào hệ thống các bến phà để đi du lịch - vốn rất mất thời gian và bất tiện.
Điều kiện địa lý Na Uy rất phù hợp cho triển khai đường hầm nổi dưới nước
Đường hầm có độ sâu 30 mét so với mặt nước với độ rộng đủ cho 2 làn xe lưu thông. Chi phí cho dự án này rơi vào khoảng 25 tỉ USD, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2035.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.