Hình thức lợi dụng thứ nhất thường diễn ra tại các tỉnh biên giới Tây Nam (An Giang, Tây Ninh) là nhập khẩu xe ôtô về nhưng không tái xuất theo thời hạn ghi trong giấy phép; một số địa phương có khu kinh tế cửa khẩu cho xe ôtô từ nươcá ngoài ra, vào mà không cần giấy phép cũng tạo điều kiện cho việc nhập khẩu xe vào nhưng không tái xuất. Một kiểu lợi dụng chính sách nữa là nhiều cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng Hiệp định Chính phủ Việt Nam ký với Chính phủ Lào nhập khẩu xe qua các cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), Lao Bảo (Quảng Trị) quá thời hạn nhưng không tái xuất; nhiều doanh nghiệp sang kinh doanh, đầu tư tại Lào sử dụng Biển kiểm soát, giấy phép lái xe ở Lào đi về Việt Nam và không tái xuất. Và một dạng vi phạm khác là xe ôtô được nhập theo yêu cầu tiêu chuẩn của cán bộ, nhân viên các đoàn ngoại giao nhưng hết thời hạn công tác cũng không tái xuất mà được sang nhượng trái phép cho người trong nước. Đã có ít nhất 3 vụ nhập lậu ôtô theo các dạng trên bị khởi tố. Gần đây nhất, cuối tháng 12.2003, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với Công an Thành phố Hà Nội điều tra, khởi tố vụ Công ty Đầu tư xây dựng Hà Nội đã lợi dụng Hiệp định Vận tải Việt-Lào để nhập lậu 10 xe ôtô du liåch trị giá hàng tỷ đồng vào Việt Nam tiêu thụ và sử dụng trái pháp luật. Có khả năng trong năm 2004, sẽ có hàng loạt vụ nhập khẩu ôtô trái phép khác sẽ được khởi tố điều tra.
M.Q
Bình luận (0)