Phần mềm độc hại trên macOS có thể xóa sạch toàn bộ thiết bị

09/07/2020 16:39 GMT+7

Người dùng macOS đang được cảnh báo trước một mã độc tống tiền (ransomware) mới có tên ThiefQuest có khả năng gây tổn hại lớn cho thiết bị.

Theo TechRadar, phần mềm độc hại này nhắm vào các thiết bị macOS như MacBook, mã hóa toàn bộ hệ thống và đánh cắp dữ liệu có giá trị trên thiết bị. Nếu tiền chuộc không được trả để mở khóa các tập tin thì ThiefQuest được lập trình để xóa hoàn toàn thiết bị của nạn nhân, bao gồm tất cả mục bên trong.
ThiefQuest lần đầu tiên được phát hiện bởi các nhà nghiên cứu tại hãng bảo mật SentinelOne sau khi tham gia điều tra đầy đủ về phần mềm độc hại. Công ty lần đầu tiên tin rằng phần mềm độc hại đang thiếu sự tinh tế nhất định khi điều tra tin nhắn đòi tiền chuộc cảnh báo nạn nhân ThiefQuest về dữ liệu của họ.
Như thường lệ với các cảnh báo như vậy, nó yêu cầu các nạn nhân trả 50 USD trong vòng 72 giờ nếu họ muốn mất toàn bộ các tập tin, tuy nhiên kẻ gian không cung cấp bất kỳ email liên hệ nào để biết thông tin về việc giải mã sau khi nạn nhân thanh toán. Thay vào đó, nạn nhân chỉ nhận được một liên kết tập tin ReadMe nêu chi tiết về một ví Bitcoin để gửi tiền chuộc đến.
SentinelOne phát hiện ThiefQuest (ban đầu được gọi là EvilQuest) đã sử dụng mã hóa tùy chỉnh, và mã của nó cho thấy nó không liên quan đến các phương thức mã hóa khóa công khai thường được sử dụng cho các cuộc tấn công như vậy.
Cũng theo các nhà nghiên cứu, ThiefQuest truy tìm thư mục /Users của hệ thống để nhắm vào các mục .doc, .pdf và .jpg cùng nhiều tập tin khác. Một khi tìm thấy, các tập tin này được mã hóa bởi một công cụ mã hóa đơn giản, khi tạo một tập tin được mã hóa. Với cách thức mã hóa đơn giản, SentinelOne đã tạo và phát hành một bộ giải mã mà mọi người có thể tải xuống miễn phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.