Pin nhiên liệu làm từ tóc

12/09/2009 20:45 GMT+7

Một học sinh 18 tuổi người Nepal đã phát minh ra loại pin nhiên liệu mặt trời giá rẻ làm từ tóc người.

Bằng cách dùng sợi tự nhiên thay cho nguyên liệu silicon đắt tiền thường được sử dụng trong việc chế tạo pin nhiên liệu mặt trời, Milan Karki tin rằng đã tìm được nguồn cung cấp điện năng cho người dân các nước đang phát triển. Cậu học sinh 18 tuổi này sinh ra và lớn lên ở một ngôi làng hẻo lánh ở Nepal, nơi không có điện để sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày.

Đang học tại thủ đô Kathmandu, Karki và 4 bạn học đã chế tạo pin nhiên liệu mặt trời chỉ để thí nghiệm nhưng cậu tin rằng phát minh của mình có thể dẫn tới một cuộc cách mạng trong ngành năng lượng tái tạo. Cậu nhận thấy melanin, sắc tố giúp tạo màu tóc, nhạy với ánh sáng và cũng có thể là chất dẫn hiệu quả. Do tóc rẻ hơn silicon nên pin nhiên liệu mặt trời làm từ tóc có giá thành thấp hơn nhiều. Pin của Karki đủ năng lượng để sạc một chiếc điện thoại di động hoặc một bộ pin có khả năng thắp sáng cả buổi tối, với chi phí sản xuất khoảng 3.000 rupee Nepal (690.000 đồng). Tuy nhiên, nhà phát minh tuổi teen cho biết giá thành có thể giảm phân nửa nếu được sản xuất hàng loạt, tức chỉ bằng 1/4 giá pin làm bằng silicon với cùng dung lượng. Một điều đáng chú ý nữa là người sử dụng có thể tự thay tóc cho pin, do vậy hầu như không cần bảo dưỡng.

Khi còn bé ở làng Khotang thuộc vùng Sagarmatha, miền đông Nepal, Karki đã nghiên cứu tìm cách làm ra điện. Karki coi nhà phát minh người Mỹ Thomas Edison là thần tượng của mình. Ý tưởng chế tạo pin năng lượng mặt trời bằng tóc nảy sinh trong đầu Karki sau khi cậu đọc một cuốn sách của Stephen Hawking, với nội dung xoay quanh những cách tạo năng lượng tĩnh. Sau 3 năm kể từ khi nảy ra ý tưởng có tính cách mạng nói trên, Karki nhận thấy điều này đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết do sự gia tăng nhu cầu năng lượng tái tạo, trong bối cảnh các nguồn năng lượng từ thiên nhiên đang bị thu hẹp. “Pin nhiên liệu mặt trời làm bằng tóc là một giải pháp đơn giản nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng mà chúng ta đang đối mặt. Cuộc trường chinh bảo vệ hành tinh đã bắt đầu”, Karki nói.

Khang Huy
(Theo 9News)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.