Rộ dịch vụ bảo hành và chăm sóc khách hàng dỏm lừa đảo người dùng Việt Nam

7 Thanh Niên Online
Nhu cầu tư vấn và chăm sóc khách hàng từ xa đang phát triển rất nhanh, khiến các công ty thương mại điện tử mở rộng quy mô của trung tâm chăm sóc khách hàng (CSKH). Tuy nhiên, các loại hình lừa đảo cũng xuất hiện theo.
Một dịch vụ sửa chữa lập trang web giả mạo trung tâm bảo hành chính hãng của HTC  /// Ảnh chụp màn hình Một dịch vụ sửa chữa lập trang web giả mạo trung tâm bảo hành chính hãng của HTC - Ảnh chụp màn hình
Một dịch vụ sửa chữa lập trang web giả mạo trung tâm bảo hành chính hãng của HTC
Ảnh chụp màn hình
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, khi lên Google gõ thử “Bảo hành HTC”, ngay lập tức trang tìm kiếm này đẩy một loạt kết quả lên và một trong những tên miền đầu tiên là “trungtambaohanhhtc.com” thực tế lại chỉ là dịch vụ sửa chữa Viện Máy Tính hiện có nhiều chi nhánh ở TP.HCM, thậm chí dịch vụ này còn liên kết và sở hữu nhiều tên miền dễ gây nhầm với các dịch vụ bảo hành chính hãng của các công ty khác, như trungtambaohanhacer.com, trungtambaohanhsony.com…
Điều đáng nói là ngay banner của họ ghi “Trung tâm bảo hành HTC chính hãng”, phía dưới ghi “Trung tâm bảo hành HTC” dùng màu xanh nhận diện thương hiệu của HTC nhằm lập lờ đánh đố người dùng. Các trung tâm bảo hành giả mạo kiểu này thực tế chỉ là các cửa hàng và dịch vụ sửa chữa thông thường, họ dùng các trang web này để khiến người dùng nhầm lẫn và mang thiết bị qua dịch vụ của họ để sửa chữa. Mức giá và khả năng sửa chữa của họ thì có trời mới biết, tất nhiên thường thì không đáng tin cậy vì nếu họ làm ăn nghiêm túc sẽ không dùng cách “lừa” khách kiểu này.
Rộ dịch vụ bảo hành và chăm sóc khách hàng dỏm lừa đảo người dùng Việt Nam - ảnh 1

Trang web này giả mạo Trung tâm CSKH của Điện Máy Xanh để lừa khách gọi vào số tổng đài

Ảnh chụp màn hình

Một hình thức lừa đảo khác cũng tinh vi không kém, khác với các dịch vụ dùng tên miền để kéo khách, hiện nay có một số trang web mạo danh tổng đài chăm sóc khách hàng của các hệ thống lớn như Điện Máy Xanh (ĐMX), Thế Giới Di Động (TGDĐ), Samsung… và sử dụng số tổng đài để gài bẫy người dùng, mục đích của họ là cố tình trò chuyện hỏi han qua điện thoại, giả vờ quan tâm tới tình trạng thiết bị của khách hàng nhằm giữ chân khách hàng ở lại với cuộc gọi càng lâu càng tốt nhằm trục lợi từ cước phí cuộc gọi.
Thường các cuộc gọi này bị tính phí rất cao và khi nhìn vào các đầu số tổng đài như 1900XXXX thì khách hàng không đề phòng vì tưởng miễn phí hoặc giá rẻ như các tổng đài uy tín khác.
Anh T.Đạt, một khách hàng của ĐMX ở TP.HCM đã bị lừa đảo theo hình thức này, theo đó sau khi có nhu cầu tư vấn về tình trạng điện thoại mới mua, anh Đạt lên mạng tìm kiếm thông tin liên hệ của tổng đài ĐMX thì bị nhầm vào trang web hotrokhachhang.com.vn/..., một dạng tên miền lừa đảo dễ gây nhầm lẫn. Tại đây, khi gọi vào đầu số 1900XXXX của họ thì tổng đài viên quanh co và tìm cách kéo dài câu chuyện, đến khi cúp máy vẫn không giải quyết được vấn đề gì nên anh Đạt sinh nghi và tìm hiểu kỹ mới biết đó là tổng đài lừa đảo, thu cước phí lên tới 5.000 đồng/phút cho các cuộc gọi.

Hãy tự bảo vệ chính mình trước cái bẫy của những kẻ lừa đảo

Qua đây, chúng ta dễ nhận ra vai trò quản lý tên miền cũng như đầu số tổng đài của các cơ quan liên quan hiện không thực sự chặt chẽ. Rõ ràng tên miền có đuôi .vn thuộc quyền quản lý của nhà nước cũng như số tổng đài đều phải đăng ký pháp nhân và có thể bị thu hồi nếu phát hiện các hoạt động kinh doanh lừa đảo, chưa kể các dịch vụ này đều có địa chỉ công khai rõ ràng rất dễ để kiểm tra. Nhưng sự tồn tại công khai và lớn mạnh của các dịch vụ dạng này đã trở thành câu hỏi khó cho vai trò của các nhà quản lý.
Rộ dịch vụ bảo hành và chăm sóc khách hàng dỏm lừa đảo người dùng Việt Nam - ảnh 2

Dịch vụ CSKH lừa đảo với mức phí cuộc gọi lên tới 5.000 đồng/phút nhưng ít ai để ý

Ảnh chụp màn hình

Do vậy, người dùng cần cảnh giác với các cuộc gọi từ tổng đài cũng như khi tiếp cận các tổng đài CSKH, hãy truy cập vào các trang web chính thức của đơn vị liên quan để tìm hiểu kênh liên hệ, tránh trở thành miếng mồi ngon cho các dịch vụ lừa đảo trong bối cảnh các đơn vị quản lý chưa sâu sát với các hình thức hoạt động của chúng.
Chia sẻ với Thanh Niên, đại diện của hệ thống bán lẻ Điện Máy Xanh cho biết, để an toàn khách hàng nên kiểm tra kỹ tên miền khi truy cập vào các dịch vụ của hệ thống này. Trong trường hợp cần tư vấn chi tiết, có thể đến các hệ thống cửa hàng để được nhân viên tư vấn hoặc gọi theo số tổng đài hỗ trợ (hoàn toàn miễn phí).

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hoàng Lê

Hoàng Lê

xin chào mọi người, nói thêm về "viện máy tính" này, họ không chỉ lập lờ có dấu hiệu lừa đảo ở 1 vài thương hiệu như báo Thanh Niên đã đưa tin đâu, các thương hiệu khác như Nokia, Samsung, Apple,...cũng bị họ mạo nhận, cố tình lập lờ với ý định lừa đảo người tiêu dùng. Mình đã ức chế cái đơn vị này lâu lắm rồi, nay sẵn dịp này hy vọng sẽ không còn ai bị họ dẫn dụ gây nhầm lẫn nữa. Quy mô thật sự của họ theo mình biết cũng thật sự không đến nỗi nào, nhưng với cách làm ăn như thế này thì khó bền vững lắm. Mọi người khi có vấn đề bảo hành hãy thật lưu ý nhé!
Vũ huy Minh

Vũ huy Minh

Cái viện này nổi tiếng hơn 10 năm nay và vẫn đang ăn nên làm ra. Chả hiểu quản lý ở đâu.
Robert

Robert

trước mình cũng lớ ngớ xin vô đây làm 1 thời gian. Cty gì đâu mà lừa đảo kinh khủng khiếp ... Tự nhận là TTBH chính hãng mới ghê chứ. Mình hồi trước làm nhân viên trực đt mà toàn bị bắt nói láo với khách hàng là linh kiện chính hãng các kiểu ... Nghĩ lại thấy thất đức quá (ko chừng có ngày còn bị bắt vì tội nói láo nói toét chứ chẳng phải chơi) nên mình phải kiếm cách rút êm (sau gần 1 năm bị nó giam bằng cấp khi nộp hồ sơ xin việc hjx). Mình thấy lúc trước bên voz có bài đăng cảnh báo mà giờ ko còn nữa (chắc là bị cái đám marketing xóa rồi)
Robert

Robert

mình nghĩ có thể là do có chống lưng nên mới trụ được tới thời điểm này. Chỉ tội cho anh em kĩ thuật làm trong đó, cứ phải luôn miệng nói dối về "TT bảo hành chính hãng"
Huy Cường

Huy Cường

còn 1 dịch vụ tổng đài giả nữa ,cước phí 10k /1p ,bữa trước search số tổng đài Vietjet thì ra thằng đó do nó bỏ tiền chạy google nên được ưu tiên hiển thị top,tư vấn thông tin sai nữa chứ
Ng Tài

Ng Tài

Có một hình thức nghi lừa đảo nữa là giả NV bảo hành sim ĐT và yêu cầu khách hàng gọi lại theo đầu số xxxxx hoặc NV về tận nhà tư vấn, có ngày nt đến 3 lần, gọi thúc dục 2 lần.
Bi Min

Bi Min

Trời hóa ra mình bị một thằng oắt con lừa tiền điện thoại mà giờ mới biết, nó cứ bừa bựa như say rượu, yêu cầu mình giải thich từa lưa, sau cuốc điện thoại đó trả tiền mệt xỉu !

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Một số mẫu USB lưu trữ dữ liệu tích hợp thêm khả năng bảo mật bằng mật khẩu /// Ảnh: T.Luân

Kingston muốn quay lại thị trường Việt Nam

Nhà sản xuất Kingston - hãng chuyên về các giải pháp lưu trữ, chia sẻ những sản phẩm đang kinh doanh của mình, đồng thời đặt nền móng muốn quay lại thị trường Việt Nam sau gần 3 năm rút văn phòng đại diện.
Android TV sẽ mang đến khả năng tiết kiệm dữ liệu di động  /// Ảnh: AFP

Google mang tính năng Data Saver lên Android TV

Xuất hiện lần đầu tiên trên Android vào năm 2016, tính năng Data Saver sẽ được Google mở rộng sang Android TV, nhằm hỗ trợ đối tượng người dùng muốn tiết kiệm mạng dữ liệu di động.
Tai nghe thực tế ảo như Vive chính là điều mà HTC đang nghĩ đến  /// Ảnh: Reuters

HTC thay giám đốc điều hành

HTC vừa tuyên bố đã bổ nhiệm cựu giám đốc điều hành (CEO) từ nhà mạng khổng lồ Orange - Yves Maitre, làm CEO mới để thay thế cho Cher Wang sau khi bà nộp đơn từ chức.